สธ.เผยยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้เพิ่มเป็น 51 ราย

ข่าวทั่วไป Monday April 4, 2011 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ 10 จังหวัด ล่าสุดอยู่ที่ 51 ราย ประกอบด้วย จังหวัดนครศรีธรรมราช 21 ราย สุราษฎร์ธานี 10 ราย กระบี่ 9 ราย พัทลุง 6 ราย ตรัง 2 ราย ชุมพร 2 ราย และพังงา 1 ราย และสูญหายอีก 1 คน

สำหรับการออกหน่วยแพทย์ให้บริการผู้ประสบภัยทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.-3 เม.ย.54 ออกหน่วย 1,365 ครั้ง มีผู้รับบริการรวม 29,414 ราย ร้อยละ 60 เป็นไข้หวัด รองลงมาคือโรคน้ำกัดเท้า ผิวหนังผื่นคัน ดูแลสุขภาพจิตทั้งสิ้น 290 ราย พบมีความเครียด 26 ราย มีการส่งต่อผู้ป่วยหนักและผู้ป่วยฉุกเฉินทางเฮลิคอปเตอร์ รวม 17 เที่ยว จำนวน 21 ราย โดยวานนี้ส่งผู้ป่วยในจังหวัดสุราษฎร์ธานี 6 รายเป็นผู้ป่วยไตวาย 1 ราย หัวใจ 3 ราย และอุบัติเหตุ 2 ราย

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ปัญหาที่คาดว่าอาจรุนแรงขึ้นในช่วงน้ำเริ่มลด คือเรื่องสุขภาพจิตของผู้ประสบภัย เพราะความเสียหายจะปรากฏชัดเจน ในวันนี้ได้เพิ่มกำลังทีมสุขภาพจิตจากส่วนกลางและพื้นที่อีก 4 ทีม โดยทีมแพทย์จากสถาบันกัลยาราชนครินทร์ลงพื้นที่ รพ.เขาพนม ทีมแพทย์จาก รพ.จิตเวชสงขลาราชนครินทร์ที่ศูนย์อพยพวัดถ้ำเขาโกบ ทีมแพทย์จากสถาบันจิตเวชสมเด็จเจ้าพระยาไปจังหวัดสุราษฎร์ธานี และทีมแพทย์จากศูนย์จิตเวชตรังไปดูแลญาติครอบครัวผู้เสียชีวิตที่จังหวัดตรัง

สำหรับสถานบริการสาธารณสุขในสังกัดได้รับผลกระทบรวม 104 แห่ง ส่วนใหญ่เปิดให้บริการได้ ยกเว้น 7 แห่งในจ.สุราษฎร์ธานียังให้บริการไม่ได้ ได้แก่ โรงพยาบาลท่าโรงช้าง น้ำยังท่วมสูง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลศรีวิชัย อ.พุนพิน รพ.สต.ไทรทอง อ.ชัยบุรี รพ.สต.พ่วงพรมคร อ.เคียนซา รพ.สต.ชลคราม อ.ดอนสัก รพ.สต.ตะเคียนทอง และ รพ.สต.หัวหมากล่าง อ.กาญจนดิษฐ์ ส่วนโรงพยาบาลท่าศาลา น้ำแห้งแล้ว เปิดให้บริการได้ 95 เปอร์เซ็นต์ ยกเว้นห้องผ่าตัดใหญ่ และห้องปฏิบัติการตรวจชันสูตร คาดว่าจะครบ 100 เปอร์เซ็นต์ในวันพรุ่งนี้

ด้าน นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จุดน้ำท่วมที่น่าห่วงขณะนี้มี 2 จุดใหญ่ คือ ที่ตำบลกรุงชิง อ.นบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช เนื่องจากยังมีประชาชนบางส่วนไม่อพยพจากบ้าน และ อ.พุนพิน ซึ่งมีน้ำท่วมสูง ในวันนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ส่งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่จาก รพ.นครปฐม 1 ทีม เข้าไปดูแลโดยใช้เฮลิคอปเตอร์เดินทางเข้าไป และส่งหน่วยแพทย์จาก รพ.พระนครศรีอยุธยา รพ.สระบุรี รพ.ปทุมธานี และ รพ.พระนั่งเกล้า ไปที่ อ.พุนพิน 6 จุด พร้อมส่งยาชุดน้ำท่วมและยารักษาโรคน้ำกัดเท้า 75,000 ชุด โดยส่งไปที่พัทลุง 15,000 ชุด นครศรีธรรมราช 50,000 ชุด ตรัง 10,000 ชุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ