เทปโกเร่งหาต้นตอของการปนเปื้อนสารกัมมันตภาพรังสีในน้ำทะเล

ข่าวต่างประเทศ Monday April 4, 2011 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท โตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ หรือ เทปโก ได้ฉีดผงแป้งสีลงในบ่อใต้ดินเพื่อหาต้นตอของน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตภาพรังสีที่ไหลลงสู่ทะเลที่อยู่ใกล้กับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ พร้อมทั้งพิจารณาแผนการก่อกำแพงที่โบกด้วยโคลนในทะเลเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของสารกัมมันภาพตรังสี

เทปโกได้อัดผงแป้ง 13 กิโลกรัมลงในร่องใต้ดินเพื่อหาจุดที่น้ำปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสีรั่วไหลลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกบริเวณด้านหน้าโรงงาน หลังจากที่ความพยายามในการควบคุมการรั่วไหลของสารกัมมันตภาพรังสีจากบ่อที่มีรอยแตกซึ่งเชื่อมต่อกับอาคารกังหันของเตาปฏิกรณ์หมายเลข 2 นั้นยังไม่บังเกิดผลใดๆ จนถึงขณะนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ห้องใต้ดินที่อาคารกังหันของเตาปฏิกรณ์หมายเลข 2 เต็มไปด้วยน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตภาพรังสี และมีคูน้ำที่มีลักษณะคล้ายอุโมงค์เชื่อมต่ออยู่ โดยเทปโกได้อัดผงแป้งลงในบ่อเมื่อเวลา 7:00 น. แต่จนถึงเวลา 11:00 น. ยังไม่สามารถนำผลจากการตรวจหาสารปนเปื้อนจากบ่อดังกล่าวได้

"เราต้องป้องกันมิให้น้ำปนเปื้อนสารกัมมันตภาพรังสีไหลลงทะเลให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้" นายยูคิโอะ เอดาโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าว พร้อมเสริมว่า วิกฤตน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตภาพรังสีจะยืดเยื้อออกไปอีก และน้ำทะเลจะได้รับผลกระทบในวงกว้างมากขึ้น แม้ว่าระดับของสารกัมมันตภาพรังสีจะเจือจางลงแล้วก็ตาม

นายฮิเดฮิโกะ นิชิยาม่า โฆษกสำนักงานด้านความปลอดภัยนิวเคลียร์ของรัฐบาลกล่าวว่า ในขณะที่เทปโกกำลังเดินหน้าตรวจหาที่มาของน้ำปนเปื้อน บริษัทดังกล่าวก็กำลังพิจารณาถึงการสร้างกำแพงซึ่งโบกด้วยโคลนในจุดที่ต้องสงสัยว่ามีน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตภาพรังสีรั่วไหลลงสู่ทะเล

"เราต้องการเดินหน้าแผนป้องกันเหล่านี้ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้" เขากล่าวและเสริมด้วยว่า บริษัทมีแนวโน้มว่าจะใช้เวลา "หลายวัน" เพื่อให้การดำเนินภารกิจนี้เสร็จสิ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ