เลขาฯอย.เผยผลตรวจสารกัมมันตรังสีในอาหารนำเข้าจากญี่ปุ่นอยู่ในเกณฑ์ปกติ

ข่าวทั่วไป Tuesday April 5, 2011 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) เผยผลการสุ่มตรวจอาหารที่นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นช่วงตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค.-1 เม.ย.ที่ผ่านมา ตามมาตรการเฝ้าระวังการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสียังอยู่ในเกณฑ์ปกติ โดยจะมีการสุ่มตัวอย่างเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

"ผลการตรวจวัดสารกัมมันตรังสีอยู่ในเกณฑ์ปกติ" นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการ อย.กล่าว

ทั้งนี้ อย.ได้ดำเนินมาตรการเฝ้าระวังการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีในอาหารที่นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค.54 ที่ด่านอาหารและยาทุกแห่ง โดยได้รับความอนุเคราะห์การตรวจวัดสารกัมมันตรังสีจากสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ และนับถึงวันนี้ได้เก็บตัวอย่างอาหารให้สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติตรวจสารกัมมันตรังสีแล้วจำนวน 197 ตัวอย่าง

โดยการเก็บตัวอย่างเมื่อวันที่ 30 มี.ค.-1 เม.ย.54 ได้รับผลวิเคราะห์ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 เม.ย.54 จำนวน 19 ตัวอย่าง ได้แก่ ปลาสด 9 ตัวอย่าง ปลาหมึก 1 ตัวอย่าง หอย 1 ตัวอย่าง ปลาป่น 1 ตัวอย่าง แป้ง 3 ตัวอย่าง ผลิตภัณฑ์จากแป้ง 2 ตัวอย่าง สีผสมอาหาร 1 ตัวอย่าง และซอสปรุงรส 1 ตัวอย่าง ซึ่งผลการตรวจวัดสารกัมมันตรังสีอยู่ในเกณฑ์ปกติ

เลขาธิการ อย.กล่าวว่า จะเฝ้าระวังและติดตามข้อมูลจากทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งมีมาตรการในการกำกับดูแลอย่างเข้มงวดเนื่องจากขณะนี้สถานการณ์การรั่วไหลของสารกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในญี่ปุ่นรุนแรงมากขึ้น อย.จึงมีมาตรการในการปรับระดับการเฝ้าระวังอาหารนำเข้าจากญี่ปุ่นมากขึ้นด้วย และขอความร่วมมือผู้นำเข้าให้ระมัดระวังการนำเข้าอาหารจากเกาะฮอนชู โดยเฉพาะผักและผลไม้ ซึ่ง อย.จะเก็บตัวอย่างทุกรายการ รวมทั้งขอให้ผู้นำเข้าชะลอการจำหน่ายและกระจายสินค้าเหล่านี้จนกว่าจะได้รับผลตรวจแจ้งจาก อย.

"สำหรับอาหารทะเล อย.จะสุ่มตัวอย่างเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยจะรายงานผลการตรวจวิเคราะห์และสถานการณ์ความคืบหน้าให้ประชาชนได้ทราบผ่านทุกสื่อ" นพ.พิพัฒน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ