เกาหลีใต้กังวลกรณีเทปโกระบายน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีลงสู่ทะเล

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 5, 2011 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้ว่า ทางเกาหลีใต้มีความกังวลต่อกรณีที่บริษัทโตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ (เทปโก) ระบายน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ ลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก

โรงงานนิวเคลียร์ดังกล่าวเกิดการรั่วไหลของกัมมันตภาพรังสีนับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวและสึนามิครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา จนกระทั่งเมื่อวานนี้ เทปโกได้ตัดสินใจระบายน้ำปนเปื้อนลงสู่ทะเล

"ด้วยความที่เราเป็นประเทศที่อยู่ใกล้ชิดกัน ดังนั้น การที่ญี่ปุ่นระบายน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีจึงเป็นสิ่งที่เราวิตกกังวล" รายงานข่าวอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่คนหนึ่งของกระทรวงต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม เกาหลีใต้ยังไม่ได้ระบุถึงขอบเขตความเสียหายทางธรรมชาติที่อาจเกิดขึ้น หากญี่ปุ่นระบายน้ำออกมาอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ สถานทูตเกาหลีใต้ในกรุงโตเกียวได้แสดงความกังวลไปยังญี่ปุ่นเมื่อวานนี้ โดยขอให้ญี่ปุ่นดำเนินมาตรการยับยั้งผลกระทบจากการรั่วไหลของกัมมันตภาพรังสีในน่านน้ำของประเทศเพื่อนบ้าน

เจ้าหน้าที่อีกรายกล่าวด้วยว่า เกาหลีใต้กำลังอยู่ในระหว่างการกำหนดข้อแนะนำในเรื่องนี้โดยเฉพาะ ซึ่งจะระบุถึงระดับความอันตรายจากการระบายน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีของเทปโก

"ณ เวลานี้เรายังไม่มีเกณฑ์มาตรฐานที่ชัดเจนในการระบุว่า ปริมาณการระบายน้ำปนเปื้อนสูงถึงขนาดไหนที่จะสร้างความเสียหายให้กับเรา" ทั้งนี้ เกาหลีใต้กำลังร่วมงานกับนักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญด้านกฏหมายเพื่อหาแนวทางข้อเสนอแนะที่ชัดเจนสำหรับกรณีดังกล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ