กรมชลฯ เผยสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ภาคใต้เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

ข่าวทั่วไป Tuesday April 5, 2011 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน รายงานสถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ ล่าสุดวันนี้ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช สภาพพื้นที่ทั่วไปยังคงมีน้ำท่วมขังอยู่ตามพื้นที่ต่างๆ แบ่งตามพื้นที่ลุ่มน้ำได้ดังนี้ พื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง ในเขตอำเภอปากพนัง เชียรใหญ่ หัวไทร และเฉลิมพระเกียรติ มีระดับน้ำสูงขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะในพื้นที่เขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ระดับน้ำในแม่น้ำสายต่างๆ ยังสูงอยู่ โดยเฉพาะพื้นที่ราบลุ่มต่ำซึ่งเป็นพื้นการเกษตร ระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 0.60 — 1.00 เมตร แนวโน้มระดับน้ำลดลง

กรมชลประทาน ยังคงระบายน้ำด้วยการเปิดประตูระบายน้ำ(ปตร.)ทุกแห่ง เพื่อเร่งระบายน้ำออกสู่ทะเลอย่างต่อเนื่อง เฉลี่ยวันละประมาณ 60 ล้านลูกบาศก์เมตร จนถึงปัจจุบันสามารถระบายน้ำที่ท่วมขัง ได้รวมประมาณ 550 — 600 ล้านลูกบาศก์เมตร

ในส่วนของพื้นที่ในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ระดับน้ำในคลองต่างๆ ที่ไหลเข้าสู่เขตเทศบาลลดลงอย่างต่อเนื่อง การระบายน้ำยังคงระบายได้ดี ถนนสายหลักไม่มีน้ำท่วมขัง

ส่วนในพื้นที่ลุ่มต่ำที่มีน้ำท่วมขัง กรมชลประทานได้เร่งระบายน้ำด้วยการสูบออกอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา พื้นที่ลุ่มน้ำตาปี ระดับน้ำลดลงเกือบทั้งหมด ปริมาณน้ำที่ไหลล้นข้าม Spillway ของอ่างเก็บน้ำคลองกะทูนและคลองดินแดง ลงสู่พื้นที่ด้านท้ายน้ำลดลง ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำตาปีที่ไหลผ่านอำเภอพิปูนและอำเภอฉวางลดลงด้วย พื้นที่ชายฝั่งทะเล ได้แก่ ท่าศาลา, สิชล, ขนอม และนบพิตำ ระดับน้ำของลำน้ำสายสำคัญต่างๆ เริ่มลดลงอย่างต่อเนื่องและยังคงมีน้ำท่วมในพื้นที่เกษตรและดินโคลนถล่มบ้านเรือนราษฎร์หลายครัวเรือน

สำนักชลประทานที่ 15 ได้ส่งเครื่องสูบน้ำเพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขังในเขตจ.นครศรีธรรมราช จำนวน 18 เครื่อง และเครื่องผลักดันน้ำติดตั้งตามประตูระบายน้ำ(ปตร.)ต่างๆ เพื่อเร่งระบายน้ำลงสู่ทะเล จำนวน 11 แห่ง

สำหรับสถานการณ์ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี พื้นที่ลุ่มน้ำตาปี ระดับน้ำในน้ำแม่น้ำตาปีที่ไหลผ่าน อ.พระแสงเริ่มลดลงแล้ว แต่เนื่องจากลำน้ำสาขาต่างๆ ที่อยู่ติดกับจังหวัดกระบี่ อาทิ ลุ่มน้ำคลองอิปัน และลุ่มน้ำคลองพุมดวง ยังคงมีฝนตกอยู่ ทำให้ปริมาณน้ำในลำน้ำสาขาที่ไหลลงสู่แม่น้ำตาปี ยังคงมีระดับเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้บริเวณทางตอนล่างของลุ่มน้ำตาปีระดับน้ำยังคงสูงอยู่ และมีพื้นที่น้ำท่วมในเขตอ.บ้านนาเดิม พุนพิน รวมทั้งอ.เมืองด้วย

ส่วนในพื้นที่ชายฝั่งทะเล ระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ยังคงมีน้ำท่วมขังพื้นที่การเกษตรสูงประมาณ 0.30 เมตร ในเขต อ.กาญจนดิษฐ์ ไชยา และท่าชนะ นอกจากนี้ ยังมีน้ำท่วมขังถนนสายสุราษฎร์ธานี — ชุมพร เป็นช่วงๆ พื้นที่อำเภอบนเกาะ ที่ อ.เกาะสมุย ระดับน้ำในพื้นที่ชุมชนและถนนสายหลักต่างๆ ลดลงแล้ว

จังหวัดสงขลา ยังคงมีน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่รอบๆ ทะเลสาบสงขลา ส่วนในพื้นที่อ.ระโนดและอ.กระแสสินธุ์ ซึ่งยังคงมีน้ำท่วมขังอยู่ กรมชลประทาน ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 18 เครื่อง บริเวณแนวคันกั้นน้ำกระแสสินธุ์ เพื่อสูบน้ำลงสู่ทะเลสาบสงขลา ประมาณวันละ 1 ล้านลูกบาศก์เมตร คาดว่าจะเข้าสู่สภาวะปกติภายใน 2 สัปดาห์ แนวโน้มระดับน้ำในทะเลสาบสงขลาลดลงอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ