เทปโกหยุดระบายน้ำปนเปื้อนลงทะเลแล้ว พร้อมฉีดโซเดียมซิลิเคทปิดช่องระบายน้ำ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 6, 2011 08:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ (เทปโก) ซึ่งเป็นผู้บริหารโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ ยืนยันว่า ทางบริษัทได้หยุดการระบายน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกแล้วในช่วงเช้าวันนี้ และได้ฉีดสารเคมี "water glass" หรือโซเดียม ซิลิเคท ในปริมาณ 1,500 ลิตร เพื่อปิดช่องระบายน้ำริมชายฝั่งแล้ว

การดำเนินการดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเทปโกได้ตัดสินใจระบายน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกเมื่อวานนี้ ซึ่งข่าวดังกล่าวส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลในวงกว้าง และยังได้ฉุดหุ้นเทปโกร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นโตเกียวเมื่อวานนี้ เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าเทปโกอาจต้องถูกเรียกเงินชดเชยความเสียหายมูลค่ามหาศาลจากอุตสาหกรรมการประมงเพิ่มเติมอีก จากที่ก่อนหน้านี้ สารกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ ได้ปนเปื้อนผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร

ทางเกาหลีใต้ได้แสดงความวิตกกังวลต่อกรณีที่เทปโกได้ระบายน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ ลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้ออกมาคลี่คลายกระแสความวิตกกังวลด้วยการออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ว่า การดำเนินการดังกล่าวไม่ละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ พร้อมให้คำมั่นว่าจะเปิดเผยทุกขั้นตอนของการแก้ปัญหานิวเคลียร์ให้ประชาคมโลกได้รับทราบ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ