(แก้ไข) เทปโกสามารถหยุดน้ำปนเปื้อนรังสีรั่วไหลลงสู่ทะเลได้แล้ว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 6, 2011 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ขอแก้ไขเนื้อหาข่าวในย่อแรก จากเดิม "โตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ (เทปโก) ซึ่งเป็นผู้บริหารโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ ยืนยันว่า ทางบริษัทได้หยุดการระบายน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกแล้วในช่วงเช้าวันนี้" เป็น... "โตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ (เทปโก) ซึ่งเป็นผู้บริหารโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ ยืนยันว่า ทางบริษัทสามารถหยุดการรั่วไหลของน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี ไม่ให้ไหลลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกได้แล้วในช่วงเช้าวันนี้" ...ข่าวที่แก้ไขเนื้อหาแล้ว เป็นดังนี้ :

โตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ (เทปโก) ซึ่งเป็นผู้บริหารโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ ยืนยันว่า ทางบริษัทสามารถหยุดการรั่วไหลของน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี ไม่ให้ไหลลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกได้แล้วในช่วงเช้าวันนี้ และได้ฉีดสารเคมี "water glass" หรือโซเดียม ซิลิเคท ในปริมาณ 1,500 ลิตร เพื่อปิดรอยรั่วดังกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า น้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีที่รั่วไหลลงสู่ทะเลทำให้เกิดความวิตกกังวลในวงกว้างว่า จะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทางทะเล หลังจากมีการสุ่มตรวจตัวอย่างน้ำทะเลที่บริเวณใกล้กับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์พบว่า ระดับการปนเปื้อนของสารไอโอดีน-131 มีความเข้มข้นสูงกว่าระดับที่กฎหมายกำหนดไว้ถึง 7.5 ล้านเท่า

เมื่อวานนี้ ราคาหุ้นเทปโกร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นโตเกียว หลังจากเทปโกตัดสินใจระบายน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนกังวลว่าเทปโกอาจต้องถูกเรียกเงินชดเชยความเสียหายมูลค่ามหาศาลจากอุตสาหกรรมการประมงเพิ่มเติมอีก จากที่ก่อนหน้านี้ สารกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ ได้ปนเปื้อนผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ