สธ.เตรียมเพิ่มหลักเกณฑ์การตรวจสารกัมมันตรังสีอาหารนำเข้าจากญี่ปุ่น

ข่าวทั่วไป Thursday April 7, 2011 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขกำลังกำหนดเกณฑ์มาตรฐานใหม่เกี่ยวกับมาตรการการตรวจสอบอาหารนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นเพิ่มเติมอีก 2 เรื่อง คือ 1.จะกำหนดมาตรฐานการปนเปื้อนรังสี ได้แก่ ซีเซี่ยม 134, ซีเซี่ยม 137 และไอโอดีน 131 เพื่อให้มีความเหมาะสมว่าการปนเปื้อนรังสีต้องไม่เกินเกณฑ์ที่กำหนดเท่าใด โดยวันนี้คณะกรรมการอาหารและยาจะประชุมพิจารณาเรื่องนี้ 2.จะมีการออกระเบียบสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) เพื่อที่จะบังคับใช้ในการตรวจสอบอาหารนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นที่ด่าน อย.ทุกแห่ง

สำหรับแนวทางที่จะออกเป็นระเบียบใหม่ก็คือ จะควบคุมผัก ผลไม้และเนื้อสัตว์เป็นหลัก โดยระบุ ผักผลไม้ และเนื้อสัตว์ที่นำเข้าจาก 12 จังหวัด บนเกาะฮอนชู และรอบๆ จ.ฟูกูชิมา และโตเกียว จะต้องมีใบรับรองการตรวจสารกัมมันตรังสีกำกับมาด้วย โดยแล็ปที่ อย.ยอมรับ จะต้องเป็นแล็ปที่ได้ ไอเอสโอ (ISO) 17025 จากประเทศญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตาม ถึงจะมีใบรับรองกำกับมาด้วย อย.ก็จะยังคงมาตรการสุ่มตรวจต่อไป และทั้ง 2 ส่วนนี้จะต้องออกเป็นระเบียบ อย.และออกเป็นประกาศกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งต้องลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา คาดว่าในวันจันทร์นี้จะประกาศในราชกิจจานุเบกษาได้และจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันจันทร์เป็นต้นไป

สำหรับการผลการตรวจวัดกัมมันตภาพรังสีในอาหารนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่ 16 มีนาคม-6 เมษายน 2554 จำนวน 28 รายการ รวม 227 ตัวอย่าง ทราบผลตรวจแล้ว 156 ตัวอย่าง ผลการตรวจอยู่ในเกณฑ์ปกติ ยังรอผลอีก 71 ตัวอย่าง อาทิเช่น ปลาสด 130 ตัวอย่าง ทราบผล 95 ตัวอย่าง รอผล 35 ตัวอย่าง 7 ตัวอย่าง ทราบผล 2 ตัวอย่าง รอผล 15 ตัวอย่าง แป้ง 12 ตัวอย่าง ทราบผลทั้งหมด หอย 10 ตัวอย่าง ทราบผล 8 ตัวอย่าง รอผล 2 ตัวอย่าง เป็นต้น

อนึ่ง 12 จังหวัดของญี่ปุ่นที่จะใช้ระเบียบใหม่จะควบคุมผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์นำเข้า ได้แก่ ฟูกุชิมะ กุนมะ อิบารากิ โตชิกิ มิยากิ ยามากาตะ นิอิกาตะ นากาโนะ ยามานาชิ ไซตามะ โตเกียว และชิบะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ