ญี่ปุ่นวอนสื่อต่างประเทศรายงานข่าวนิวเคลียร์ตามความเป็นจริง

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 7, 2011 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นขอให้สื่อต่างประเทศรายงานข่าวเกี่ยวกับวิกฤตการณ์โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ ตามความเป็นจริงและไม่มีอคติ เนื่องจากบางรายงานใช้ความรู้สึกมากเกินไป หรือบางรายงานก็อ้างอิงข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งก่อให้เกิดความวิตกกังวลและทำให้สินค้าของญี่ปุ่นถูกสั่งห้ามนำเข้าหลายประเทศ

นายจิอากิ ทาคาฮาชิ เลขาธิการกระทรวงต่างประเทศ แถลงข่าวว่า ญี่ปุ่นเชื่อว่าสื่อต่างประเทศบางสำนักรายงานข่าวเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ฟูกุชิม่าเกินความเป็นจริง จึงขอเรียกร้องให้บรรดาองค์กรที่รับผิดชอบเรื่องเนื้อหาข่าวช่วยกันแก้ไขและเผยแพร่ข้อมูลด้วยความเป็นธรรม

เจ้าหน้าที่หลายคนเปิดเผยว่า สื่อต่างประเทศบางแห่ง ซึ่งรวมถึงหนังสือพิมพ์แท็บลอยด์ ได้รายงานถึงอันตรายของสารกัมมันตรังสีที่รั่วไหลจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่าโดยเน้นไปที่การคาดการณ์ขั้นร้ายแรง ขณะที่บางรายตีข่าวผิดๆว่าเทปโกจ้างคนจรจัดเข้าไปแก้ปัญหาในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

มีรายงานหนึ่งระบุว่า คนงานโรงไฟฟ้านิวเคลียร์จำนวน 5 รายเสียชีวิตที่โรงงาน ทำให้เข้าใจว่าพวกเขาเสียชีวิตเพราะได้รับสารกัมมันตรังสีระดับสูง แต่ความจริงแล้วคนงานดังกล่าวเสียชีวิตเพราะเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิในขณะที่พวกเขาทำงานอยู่ที่โรงงาน และบางรายสูญหายในจังหวัดอิบารากิ ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของจังหวัดฟูกุชิม่า สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ