ครม.อนุมัติหลักการร่างแก้ไข พ.ร.ฎ.จัดตั้งองค์การสวนยาง

ข่าวทั่วไป Tuesday April 12, 2011 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิกา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างแก้ไข พ.ร.ฎ.จัดตั้งองค์การสวนยาง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่าง พ.ร.ฎ.มีดังนี้ แก้ไขการกำหนดลักษณะต้องห้ามของรองผู้อำนวยการองค์การสวนยางโดยตัดคำว่า “รองผู้อำนวยการ" ออก (ร่างมาตรา 3 แก้ไขความมาตรา 14 วรรคแรก), แก้ไขอำนาจของคณะกรรมการบริหารกิจการขององค์การสวนยางในการกำหนดเงินเดือน อัตราและดอกเบี้ยเงินสะสมของรองผู้อำนวยการ โดยตัดคำว่า “รองผู้อำนวยการ" ออก (ร่างมาตรา 4 แก้ไขความมาตรา 15 (4) และ (6))

แก้ไขการได้รับเงินรางวัล เงินบำเหน็จ โดยตัดคำว่า“รองผู้อำนวยการ"ออก เพราะรองผู้อำนวยการมีฐานะเป็นพนักงาน (ร่างมาตรา 5 แก้ไขความมาตรา 16 วรรคสอง), แก้ไขอำนาจของรัฐมนตรีในการแต่งตั้งและถอดถอนรองผู้อำนวยการ โดยตัดคำว่า “รองผู้อำนวยการ" ออก (ร่างมาตรา 6 แก้ไขความมาตรา 18), กำหนดให้ยกเลิกการกำหนดให้รองผู้อำนวยการมีอำนาจหน้าที่จัดการดำเนินกิจการของ อ.ส.ย.ตามที่ผู้อำนวยการมอบหมาย เนื่องจากรองผู้อำนวยการมีฐานะเป็นพนักงานแล้ว (ร่างมาตรา 7 ยกเลิกความมาตรา 19 วรรคสอง)

แก้ไขการบรรจุ แต่งตั้ง ถอดถอน เลื่อนขั้นเงินเดือน ตัดเงินเดือน หรือลดขั้นเงินเดือน ตลอดจนการลงโทษทางวินัยพนักงานชั้นรองผู้อำนวยการต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหารกิจการขององค์การสวนยางก่อน โดยเพิ่มคำว่า “รองผู้อำนวยการ" (ร่างมาตรา 8 แก้ไขความมาตรา 20 (1)) และ แก้ไขการดำเนินจัดให้มีกองทุนสำหรับจ่ายสงเคราะห์ โดยตัดคำว่า “รองผู้อำนวยการ" ออก เพราะรองผู้อำนวยการมีฐานะเป็นพนักงาน (ร่างมาตรา 9 แก้ไขความมาตรา 23)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ