เทปโกพิจารณาจ่ายเงินชดเชยความเสียหายแก่ประชาชนในเขตอพยพรอบโรงไฟฟ้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 13, 2011 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานบริษัทโตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ โค (เทปโก) ผู้ดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่าที่กำลังเผชิญกับวิกฤตเลวร้ายในขณะนี้พิจารณาถึงการจ่ายเงินชดเชยให้แก่ชาวบ้านที่มีที่พักอาศัยใกล้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซึ่งต้องอพยพไปอยู่ตามศูนย์พักพิง

นอกจากนี้ นายมาซาทากะ ชิมิซุ ประธานบริษัทเทปโกได้กล่าวคำขอโทษที่หนึ่งในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของบริษัทมีระดับความอันตรายที่รุนแรงสูงสุดตามมาตรวัดสากล ซึ่งเทียบเท่ากับระดับความรุนแรงในวิกฤตโรงไฟฟ้าเชอร์โนบิลเมื่อปี 2529

"เราอยู่ในสถานการณ์ที่รุนแรงและเลวร้ายมากที่สุดนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา ความรับผิดชอบที่สำคัญที่สุดสำหรับผมในตอนนี้ คือการพยายามอย่างสุดความสามารถเพื่อควบคุมสถานการณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ และให้ความช่วยเหลือผู้อพยพที่ย้ายออกจากบ้านพักอาศัยในรัศมีรอบโรงไฟฟ้า"

นอกจากนี้ นายชิมิซุเสริมว่า การแก้ปัญหาขาดแคลนกระแสไฟฟ้าเป็นอีกภารกิจสำคัญอย่างหนึ่งที่บริษัทต้องเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด และเขายังกล่าวด้วยว่าจะลาออกจากตำแหน่งรองประธานสมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่น (Nippon Keidanren) ซึ่งเป็นองค์กรภาคธุรกิจที่ทรงอิทธิพลที่สุดของญี่ปุ่น รวมถึงออกจากตำแหน่งประธานสมาพันธ์ผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าของญี่ปุ่นเพื่อทุ่มเทให้กับการแก้ปัญหาวิกฤตนิวเคลียร์อย่างเต็มที่

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เมื่อวานนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจยกระดับความรุนแรงของอุบัติเหตุซึ่งเกิดขึ้นที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกิชิม่า ไดอิจิ เป็นระดับที่ 7 จากเดิมที่ระดับ 5 โดยระดับ 7 ถือเป็นระดับสูงสุดและร้ายแรงที่สุดตามมาตรวัดสากล สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ