นายกฯชวนคนไทยพัฒนาครอบครัว ยึดพระราชดำริดำเนินชีวิต สร้างสังคมเข้มแข็ง

ข่าวทั่วไป Thursday April 14, 2011 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้มอบสาส์นเนื่องในโอกาส"วันแห่งครอบครัว" วันที่ 14 เมษายน 2554 ว่า ครอบครัวเป็นสถาบันพื้นฐานที่สำคัญยิ่งในสังคม ทำหน้าที่อบรมเลี้ยงดู ให้ความรู้ และหล่อหลอมสมาชิกในครอบครัวให้มีพัฒนาการที่เหมาะสมแก่วัยและเจริญเติบโตเป็นประชากรที่มีคุณภาพ ครอบครัวยังเป็นรากฐานสำคัญของการดำรงชีวิต และเป็นปัจจัยยึดเหนี่ยวสร้างความเป็นปึกแผ่นแก่สังคมและประเทศชาติ การมีสถาบันครอบครัวที่เข้มแข็ง เป็นทุนทางสังคมที่สำคัญในการป้องกันและแก้ไขปัญหาของส่วนรวม รวมทั้งเป็นกลไกนำสังคมไปสู่ความมั่นคงยั่งยืน

สังคมไทยได้ให้ความสำคัญแก่สถาบันครอบครัวมานับตั้งแต่อดีต และคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2533 กำหนดให้วันที่ 14 เมษายนของทุกปี เป็น “วันแห่งครอบครัว “ เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนตระหนักถึงบทบาทอันยิ่งใหญ่ของสถาบันครอบครัว ร่วมมือร่วมใจกันพัฒนาและเสริมสร้างครอบครัวให้เข้มแข็ง

ปัจจุบันรัฐบาลมีนโยบายเสริมสร้างสถาบันครอบครัวให้เข็มแข็ง โดยการปลูกฝังค่านิยมและจิตสำนึกที่ดีร่วมกับสถาบันทางศาสนา สถาบันการศึกษาและสถาบันทางสังคมอื่นๆ เพื่อให้สมาชิกครอบครัวเป็นคนดี มีคุณภาพ มีคุณธรรม จริยธรรม รู้จักบทบาทและหน้าที่ของตน อันจะส่งผลให้สถาบันครอบครัวมีความเข็มแข็ง พึ่งตนเองได้ และไม่เป็นภาระต่อสังคมในอนาคต นอกจากนั้นยังมีมาตรการเฝ้าระวังผลกระทบต่าง ๆ ในสังคมต่อเด็กและเยาวชน ตลอดจนการสนับสนุนการผลิตสื่อสร้างสรรค์และเป็นพื้นที่สาธารณะที่ดีให้แก่เด็กและเยาวชนไทย

เนื่องด้วยพุทธศักราช 2554 เป็นปีมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 7 รอบ ในวันแห่งครอบครัวปีนี้ จึงขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทยร่วมมือร่วมใจกันสร้างสรรค์และพัฒนาครอบครัว ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยการปฏิบัติตามหน้าที่และบทบาทของตน มอบความรัก ความอบอุ่นแก่กันและดำเนินชีวิตตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อให้สังคมไทยเข็มแข็งและมั่นคงตลอดไป

ในโอกาสวันแห่งครอบครัว พุทธศักราช 2554 ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากล พระบารมีแห่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ โปรดประทานพรให้พี่น้องชาวไทยทุกครอบครัวทั่วประเทศไทย ประสบความสุขความเจริญและสัมฤทธิผลในสิ่งอันพึงปรารถนาทุกประการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ