ผลสำรวจชี้ชาวญี่ปุ่นยินดีจ่ายภาษีเพิ่มเพื่อฟื้นฟูประเทศหลังแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Monday April 18, 2011 08:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจความคิดเห็นของชาวญี่ปุ่นซึ่งจัดทำโดยหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ 3 รายของญี่ปุ่นพบว่า ชาวญี่ปุ่นที่ตอบรับการสำรวจราว 60-70% เต็มใจยอมรับการปรับขึ้นภาษีเพื่อเป็นทุนในการบูรณะฟื้นฟูประเทศหลังจากเกิดแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

หนังสือพิมพ์อาซาฮี ชิมบุน ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของชาวญี่ปุ่นทั่วประเทศ ยกเว้นพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากภัยพิบัติในจังหวัดอิวาเตะ มิยากิ และฟูกุชิม่า โดยพบว่า 59% ของผู้ตอบรับการสำรวจ ยอมรับการปรับขึ้นภาษีเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการบูรณะก่อสร้าง ขณะที่ผลสำรวจของหนังสือพิมพ์มาอินิชิ ชิมบุนระบุว่า ชาวญี่ปุ่นกว่า 58% เต็มใจยอมรับการปรับขึ้นภาษีดังกล่าว และผลสำรวจของหนังสือพิมพ์นิกเกอิ ร่วมกับทีวี โตเกียว คอร์ป ระบุว่า กว่า 69% ของผู้ที่ร่วมการสำรวจเต็มใจยอมรับการปรับขึ้นภาษีเพื่อนำเงินไปบูรณะฟื้นฟูประเทศเช่นกัน

เมื่อผู้สำรวจสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการรับมือกับวิกฤตการณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจินั้น ผลสำรวจของอาซาฮีระบุว่า ประชาชนกว่า 67% ไม่พอใจกับวิธีการแก้ปัญหาของรัฐบาล ขณะที่ 16% แสดงความพอใจ ส่วนผลสำรวจของมาอินิชิระบุว่า ประชาชนกว่า 68% ไม่พอใจวิธีการแก้ปัญหาของรัฐบาล และผลสำรวจของนิกเกอิระบุว่า ประชาชนกว่า 70% ไม่พอใจวิธีการแก้ปัญหาของรัฐบาลเช่นกัน

นอกจากนี้ ผลสำรวจของอาซาฮีระบุว่า ชาวญ๊ปุ่น 41% มองว่าควรยุบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ หรือลดจำนวนลง ขณะที่ 56% พอใจกับสถานการณ์โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในปัจจุบันหรือเห็นว่าควรเพิ่มจำนวนโรงไฟฟ้า ส่วนผลสำรวจของมาอินิชิระบุว่า ประชาชนกว่า 54% มองว่าควรจะยุบโรงไฟฟ้าหรือลดจำนวนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ และ 40% สามารถยอมรับสถานการณ์นิวเคลียร์ในปัจจุบัน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ