ไอซีทีเซ็นสัญญาจ้างเอกชนติดตั้งระบบเตือนภัยธรรมชาติมูลค่า 84.5 ลบ.

ข่าวทั่วไป Tuesday April 19, 2011 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) เซ็นสัญญาจ้างบริษัท เรย์แด้นท์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ดำเนินโครงการติดตั้งและพัฒนาหอเตือนภัย สถานีทวนสัญญาณ และหน่วยรับข่าวในพื้นที่เสี่ยงภัย อุทกภัย และดินถล่ม มูลค่า 84.5 ล้านบาท เพื่อลดผลกระทบและความสูญเสียที่เกิดขึ้นจากภัยธรรมชาติ

"ปัจจุบันประเทศไทยประสบภัยธรรมชาติทุกปีและนับวันจะทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้รัฐบาลให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของประชาชนในท้องถิ่นต่างๆ ที่มีวิถีชีวิตอยู่กับภัยธรรมชาติและความเสี่ยงที่ต่างกัน โดยเฉพาะการเตรียมความพร้อมเผชิญหน้าต่อภัยธรรมชาติที่จะเกิดขึ้น" นางจีราวรรณ บุญเพิ่ม ปลัดกระทรวงไอซีที กล่าว

ทั้งนี้ ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติได้จัดทำโครงการขึ้นในปีนี้ โดยจะมีการติดตั้งระบบควบคุมหอเตือนภัยที่จะช่วยพัฒนา ปรับปรุงและเพิ่มขีดความสามารถของระบบเตือนภัยในด้านการสั่งการให้มีความเท่าเทียมกัน ทั้งที่ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติในระดับจังหวัด และท้องถิ่น

"นอกจากจะทำให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยทั่วประเทศได้รับการแจ้งเตือนภัยได้ทันเวลา และทำให้เกิดความมั่นใจในความปลอดภัยที่ได้รับจากการแจ้งเตือนภัยมากยิ่งขึ้นแล้ว ประชาชนยังสามารถมีส่วนร่วมในการแจ้งกระจายข่าวในพื้นที่ได้เองจากอุปกรณ์ที่ติดตั้งเพิ่มเติมในโครงการฯ อีกด้วย" นางจีราวรรณ กล่าว

ศูนย์เตือนภัยฯ จะดำเนินการติดตั้งระบบควบคุมหอเตือนภัยประจำจังหวัดใน 6 จังหวัด ได้แก่ เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฏร์ธานี นครศรีธรรมราช และสงขลา เพื่อให้มีขีดความสามารถในการสั่งการเตือนภัยผ่านดาวเทียมสู่เฉพาะหอเตือนภัยที่ตั้งอยู่ภายในจังหวัดนั้นๆ

นอกจากนี้จะดำเนินการติดตั้งสถานีถ่ายทอดสัญญาณเตือนภัย 8 แห่ง ได้แก่ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส เชียงราย ตาก พะเยา พิษณุโลก และเลย รวมทั้งติดตั้งหอกระจายข่าว 100 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่ 15 จังหวัดในภาคตะวันออก ภาคใต้ และภาคเหนือ ตลอดจนปรับปรุงหอเตือนภัยให้มีขีดความสามารถในการรับสัญญาณจากสถานีถ่ายทอดสัญญาณเตือนภัยผ่านคลื่นวิทยุจำนวน 8 แห่ง ได้แก่ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส เชียงราย ตาก พะเยา พิษณุโลก และเลย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ