สภากทม.เร่งสร้างพื้นที่สีเขียวให้ครบ 5 พันไร่ตามเป้าหมายภายในปี 55

ข่าวทั่วไป Thursday April 21, 2011 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร ประธานสภากรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ที่ประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่ 2 ครั้งที่ 1 มีมติเห็นชอบญัตติของนายสุไหง แสวงสุข สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตทวีวัฒนา เรื่อง ขอให้กรุงเทพมหานครเร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอใช้พื้นที่จัดสร้างสวนสาธารณะ เนื่องจากปัจจุบันกรุงเทพมหานครมีพื้นที่สีเขียวที่เป็นสวนสาธารณะหลักคือมีพื้นที่ตั้งแต่ 10 ไร่ขึ้นไปจำนวน 27 แห่ง มีสวนสาธารณะประเภทต่างๆ เช่น สวนหย่อม สวนป่า สวนชุมชน สวนในหมู่บ้าน วัด โรงเรียน และมีพื้นที่อื่นๆ ที่มีการตกแต่งภูมิทัศน์ของเมือง เช่น ที่ว่างริมทาง เกาะกลาง ทางเท้า ที่ว่างริมคลอง รวมมีพื้นที่สีเขียวจำนวนทั้งสิ้น 14,719.202 ไร่ (23,550,723.48 ตารางเมตร) ต่อจำนวนประชากรของกรุงเทพมหานครในปี 2553 จำนวน 5,702,595 คน คิดเป็นสัดส่วน 4.13 ตารางเมตรต่อคน และเนื่องจากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครมีนโยบายการเพิ่มพื้นที่สีเขียว โดยใน 4 ปี (พ.ศ. 2552-2555) มีเป้าหมายที่จะให้มีพื้นที่สีเขียวจำนวน 5,000 ไร่ หรือเฉลี่ยปีละ 1,250 ไร่

สำหรับในปี 2554 มีเป้าหมายที่จะดำเนินการให้ได้ในอัตราส่วนต่อประชากรเท่ากับ 4.21 ตารางเมตรต่อคน

ทั้งนี้ จะขอให้กรุงเทพมหานครเร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอใช้พื้นที่จัดสร้างสวนสาธารณะ เช่น การทางพิเศษฯ กรมทางหลวง การรถไฟฯ กรมธนารักษ์ สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เป็นต้น ซึ่งหน่วยงานต่างๆ เหล่านี้จะมีพื้นที่ว่างที่เหมาะสมและเพียงพอต่อการจัดสร้างสวนสาธารณะของกรุงเทพมหานคร การเพิ่มพื้นที่สีเขียวนอกจากจะเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจสำหรับประชาชนแล้ว ยังเป็นแนวทางการแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อนได้โดยตรง

ด้านนายพรเทพ เตชะไพบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การจัดหาพื้นที่จัดสร้างสวนสาธารณะนั้น ก็ได้หลายหน่วยงานช่วยจัดหา เช่น สำนักงานเขต สำนักงานทรัพย์สิน ส่วนพระมหากษัตริย์ เอกชนบริจาค วัด โรงเรียน ซึ่งขณะนี้กทม.ติดต่อขอเช่าที่ของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ พื้นที่ของกรมทางหลวง การเคหะ ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ง่าย แต่กรุงเทพมหานคร ไม่ได้ทำเพียงหน่วยงานเดียว ซึ่งจะมีประชาชน รัฐบาลช่วยในการผลักดันให้กรุงเทพมหานคร นำพื้นที่ว่างมาทำสวนสาธารณะ อาทิ ที่ดินของ อสมท. กองทุนฟื้นฟู 33 ไร่ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีสวนขนาดเล็กและขนาดใหญ่ รวม 900 ไร่ อาทิ พื้นที่ใต้ทางด่วนซอยวัชรพล เขตบางกอกน้อย และซอยลาดพร้าว 71 เป็นต้น


แท็ก ประธานสภา  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ