"บีพี"ฟ้องเจ้าของแท่นขุดเจาะน้ำมันต้นตอหายนะอ่าวเม็กซิโกมูลค่า $4 หมื่นล้าน

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 21, 2011 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทบริติช ปิโตรเลียม (บีพี) ยื่นฟ้องดำเนินคดีทางกฎหมายกับบริษัททรานส์โอเชียน ซึ่งเป็นเจ้าของแท่นขุดเจาะที่เกิดระเบิดขึ้นเมื่อเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว จนเป็นเหตุให้น้ำมั่นปริมาณมากรั่วไหลลงสู่อ่าวเม็กซิโกและสร้างหายนะด้านสิ่งแวดล้อมครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ

บีพีระบุในเอกสารที่ยื่นต่อศาลแขวงในนิวออร์ลีนส์ว่า บริษัทได้ยื่นฟ้องทรานส์โอเชียนเป็นเงินมูลค่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยกล่าวหาว่า ทรานส์โอเชียนเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดระเบิดที่แท่นขุดเจาะ Deepwater Horizon เมื่อปีที่แล้วซึ่งส่งผลให้มีน้ำมันรั่วไหลลงสู่อ่าวเม็กซิโกมากที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ นอกจากนี้ ระบบความปลอดภัยและอุปกรณ์ความปลอดภัย รวมทั้งกระบวนการควบคุมบ่อที่แท่นขุดเจาะดังกล่าวก็ไม่ได้มาตรฐานด้วย

นอกจากนี้ บีพียังยื่นฟ้องบริษัทคาเมรอน อินเตอร์เนชันแนล ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ป้องกันการระเบิดที่แท่นขุดเจาะ เนื่องจากพบข้อบกพร่องด้านการออกแบบอุปกรณ์ และยื่นฟ้องบริษัทฮัลลิเบอร์ตัน ในข้อหาให้ข้อมูลด้านวัสดุที่ต้องใช้ในงานด้านการขุดเจาะที่เป็นเท็จ

แท่นขุดเจาะ Deepwater Horizon เกิดระเบิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 เมษายนปีที่แล้ว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 11 คน และแรงระเบิดยังทำให้น้ำมันไหลลงสู่อ่าวเม็กซิโกหลายล้านแกลลอน เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ต้นทุนที่ใช้ในการแก้ปัญหาน้ำมันรั่วในอ่าวเม็กซิโกของบีพีพุ่งขึ้นกว่า 9.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงค่าใช้จ่ายทางด้านวิศวกรรมการควบคุมน้ำมันร่วม การปิดรอยรั่ว และการชดเชยความเสียหายให้กับประชาชนในภูมิภาคกัลฟ์โคสต์ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำมันรั่ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ