สธ.ส่งกุมารแพทย์ 2 ทีมไปร่วมดูแลผู้ประสบภัยสึนามิที่ประเทศญี่ปุ่น

ข่าวทั่วไป Friday April 22, 2011 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข เผยสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยได้ประสานมายังกระทรวงการต่างประเทศไทย เพื่อขอรับการสนับสนุนกุมารแพทย์จากประเทศไทยจำนวน 2 ทีม ไปดูแลสุขภาพประชาชนผู้ประสบภัยทั้งชาวญี่ปุ่นและชาวต่างชาติ โดยทำงานร่วมกับทีมแพทย์ของประเทศญี่ปุ่นในพื้นที่ประสบภัย ซึ่งขณะนี้มีปัญหาด้านสุขาภิบาลและสิ่งแวดล้อมตามจุดพักพิง ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการเกิดการเจ็บป่วยและโรคระบาดได้ง่ายโดยเฉพาะในกลุ่มเด็ก

"กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมทีมจากสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินีไว้จำนวน 2 ทีม แต่ละทีมมีกุมารแพทย์และพยาบาลอย่างละ 1 คน โดยทีมที่ 1 ประกอบด้วย นายแพทย์นริศ วารณะวัฒน์ นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ และนางสาวรุ่งทิวา อัศวินานนท์ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ จะเดินทางไปปฏิบัติงานระหว่างวันที่ 5-21 พฤษภาคม 2554 โดยจะมีการหารือและเตรียมการปฏิบัติงานร่วมกับทีมแพทย์ญี่ปุ่นก่อน และจะเริ่มให้บริการในวันที่ 9 พฤษภาคม 2554 ทีมที่ 2 ประกอบด้วย นายแพทย์สุทธิพงษ์ ปังคานนท์ นายแพทย์เชี่ยวชาญ และนางขิ่ม สกุลนุ่ม พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ จะเดินทางไปปฏิบัติงานระหว่างวันที่ 19 พฤษภาคม- 4 มิถุนายน 2554" นายจุรินทร์ กล่าว

ทั้งนี้ ทีมแพทย์ของไทยจะไปร่วมทำงานกับทีมแพทย์ญี่ปุ่นจากมหาวิทยาลัยแพทย์ฟุกุชิมะ (Fukushima Medical University) ใน 1 ทีมจะมี 5 คน ประกอบด้วย แพทย์ไทย 1 คน พยาบาลไทย 1 คน แพทย์ญี่ปุ่น 1 คน พยาบาลญี่ปุ่น 1 คน และเจ้าหน้าที่ประสานงานชาวญี่ปุ่น 1 คน โดยจะออกให้บริการ ณ จุดพักพิงในพื้นที่เมืองฟุกุชิมะ เป็นเวลา 2 สัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ