โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั่วญี่ปุ่นเตรียมพร้อมรับมือฤดูพายุไต้ฝุ่น

ข่าวต่างประเทศ Friday April 22, 2011 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกสำนักงานความปลอดภัยด้านนิวเคลียร์ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั่วประเทศกำลังเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับความเสี่ยงจากเหตุแผ่นดินไหวและฤดูพายุไต้ฝุ่นที่กำลังจะมาถึง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายฮิเดฮิโกะ นิชิยามะ รองผู้อำนวยการสำนักงานความปลอดภัยด้านนิวเคลียร์และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น กล่าวว่า การเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับเหตุฉุกเฉินที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั่วประเทศจะแล้วเสร็จภายในเดือนนี้ ซึ่งถึงแม้ว่าจะเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่าหมายเลข 1 จนทำให้แหล่งพลังงานและระบบหล่อเย็นไม่สามารถทำงานได้ แต่ก็จะไม่ทำให้แท่งเชื้อเพลิงใช้แล้วได้รับความเสียหายแต่อย่างใด

นายนิชิยามะกล่าวว่า สำนักงานจะรวบรวมประสบการณ์จากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.เพื่อบรรจุไว้ในคู่มือความปลอดภัย เพื่อรับประกันเรื่องความปลอดภัยที่โรงไฟฟ้าในประเทศ

สำหรับฤดูพายุไต้ฝุ่นที่กำลังใกล้เข้ามานั้น นายนิชิยามะกล่าวว่า จากข้อมูลพายุไต้ฝุ่นที่เกิดขึ้นในญี่ปุ่นในอดีต พบว่าอาคารในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ถูกออกแบบมาให้สามารถรับความแรงของพายุไต้ฝุ่นอย่างเต็มที่ โดยสำนักงานจะเข้าไปตรวจสอบการดำเนินงานต่างๆของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ