โฆษกทัพบกเผยไทย-กัมพูชาปะทะต่อเนื่องเมื่อคืน ยันฝั่งเขมรเสียหายหนักกว่า

ข่าวทั่วไป Tuesday April 26, 2011 08:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ให้สัมภาษณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์เช้านี้ว่า สถานการณ์การปะทะกันบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา จ.สุรินทร์เมื่อคืนนี้เกิดขึ้นในช่วงหัวค่ำและกลางดึก โดยทหารกัมพูชาพยายามส่งกองกำลังรุกล้ำเข้ามาในช่วงเวลาประมาณ 01.00 น. ทำให้เกิดการปะทะกัน ซึ่งไทยได้ส่งสัญญาณไฟเตือนให้ถอยกลับไป แต่เช้านี้ยังไม่มีเหตุกรณ์ปะทะเกิดขึ้นอีก

เหตุการณ์เมื่อคืนนี้มีทหารไทยได้รับบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง แต่ได้รับทราบรายงานข่าวว่าทุกครั้งที่มีการปะทะกันฝั่งกัมพูชาได้รับความเสียหายมากกว่ามาก โดยในวันแรกเสียชีวิต 13 ราย บาดเจ็บ 24 ราย วันที่ 2 เสียชีวิต 8 ราย บาดเจ็บ 15 ราย ซึ่งพบว่ามีนายทหารระดับร้อยตรีและร้อยเอก เสียชีวิต 10 นาย ระดับนายพัน เสียชีวิต 2 นาย

โฆษกกองทัพบก กล่าวว่า ฝ่ายกองทัพไทยไม่ได้ตั้งรับ แต่พร้อมทุกเมื่อหากรัฐบาลตัดสินใจ เพียงแต่เราไม่ต้องทำให้เกิดสงครามที่จะทำให้ประชาชนทั้งสองฝ่ายได้รับความเดือดร้อน เมื่อทางฝ่ายกัมพูชายังทนได้ก็ขอให้ทนไป เพราะเขายิงมา 5 เราตอบโต้ไป 20 ความสูญเสียของเขามากกว่าเราหลายสิบเท่า

ส่วนกรณีที่โฆษกกระทรวงกลาโหมของกัมพูชาแถลงว่าการโจมตีของฝ่ายไทยทำให้ปราสาทตาเมือนธม และปราสาทตาควายได้รับความเสียหายนั้น พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า ไม่ขอปฏิเสธว่าจะเสียหายหรือไม่ แต่หากเข้าไปตั้งจุดยิงในปราสาท แล้วถูกยิงตอบโต้กลับไปจนเสียหาย ก็ควรจะถอยออกไป เพราะถือเป็นความจงใจที่ทำให้เกิดเหตุการณ์แบบนั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ