รมว.สธ.เผยเหตุปะทะชายแดนไทย-เขมร มีผู้เสียชีวิต 6 ราย, ปิดร.พ.9 แห่ง

ข่าวทั่วไป Wednesday April 27, 2011 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงคืบหน้าสถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชาว่า มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 6 ราย เป็นทหาร 5 ราย ประชาชน 1 ราย และมีผู้บาดเจ็บนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล 47 ราย อยู่ที่โรงพยาบาลค่ายวีรวัฒน์โยธิน 37 ราย โรงพยาบาลสุรินทร์ 7 ราย โรงพยาบาลบุรีรัมย์ 1 ราย และ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า 2 ราย

ขณะที่มีโรงพยาบาลที่จำเป็นต้องปิดให้บริการทั้งหมด 9 แห่ง เป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ที่ จ.สุรินทร์ 6 แห่ง บุรีรัมย์ 1 แห่ง และเป็นโรงพยาบาลชุมชน 2 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลพนมดงรัก ที่จะเปิดให้บริการเฉพาะอุบัติเหตุฉุกเฉินและห้องผ่าตัด

พร้อมทั้งได้ย้ายเจ้าหน้าที่ไปเปิดให้บริการเป็นโรงพยาบาลสนามที่โรงเรียนมหาราช 4 ซึ่งอยู่ห่างไปประมาณ 8 กิโลเมตรแทน และโรงพยาบาลกาบเชิง ซึ่งได้ย้ายผู้ป่วยทั้งหมด 27 คน ออกจากโรงพยาบาลไปที่โรงพยาบาลปราสาท 9 คน โรงพยาบาลลำดวน 9 คน โรงพยาบาลสุรินทร์ 2 คน และโรงพยาบาลค่ายวีรวัฒน์โยธิน 1 คน ส่วนที่เหลือผู้ป่วยขอกลับบ้าน

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ได้สั่งการให้เสริมทีมแพทย์อีก 5 ทีมจาก จ.มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ชัยภูมิ จังหวัดละ 1 ทีมและจังหวัดราชบุรี 2 ทีม ซึ่งขณะนี้หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ได้ให้บริการใน 31 ศูนย์อพยพ ประกอบด้วย จ.สุรินทร์ 23 ศูนย์ และบุรีรัมย์ 8 ศูนย์ มีผู้ประสบภัยมารับบริการตรวจสุขภาพรวม 7,672 ราย ส่วนใหญ่โรคทางกายที่พบเป็นโรคระบบทางเดินหายใจ รองลงมาคือโรคระบบทางเดินอาหาร

พร้อมกันนี้ ได้รับผู้ป่วยโรคเรื้อรังมาดูแลที่ศูนย์อพยพ โดยได้จัดทีมแพทย์พยาบาลให้การดูแลโดยตรง นอกจากนี้ ยังพบผู้ป่วยโรคเครียด เนื่องจากการไม่ทราบสถานการณ์ในอนาคต ซึ่งได้เน้นย้ำให้ติดตามดูแลเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในผู้ที่มีภาวะซึมเศร้าเสี่ยงฆ่าตัวตายซึ่งมี 16 ราย รวมทั้งได้เน้นย้ำให้ดูแลเรื่องสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม น้ำ อาหาร สุขา ความสะอาดทั่วไป และขณะนี้ยังไม่พบโรคระบาดในศูนย์อพยพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ