(เพิ่มเติม) โฆษกทัพบกเผยทหารเขมรยังโจมตีเมื่อคืนนี้จนถึงเช้า ทหารไทยตาย 1 เจ็บ 4

ข่าวทั่วไป Friday April 29, 2011 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก เปิดเผยผ่านสถานีวิทยุเช้านี้ว่า ทหารกัมพูชายังคงให้อาวุธเบาและอาวุธหนักโจมตีเข้าใส่ที่ตั้งของทหารไทยบริเวณแนวชายแดนอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงช่วงเช้ามืด แม้ว่าวานนี้จะมีการเจรจาของนายทหารระดับสูงเพื่อพยายามนำไปสู่การหยุดยิง โดยเหตุการณ์เมื่อคืนนี้ส่งผลให้ทหารไทยเสียชีวิต 1 นาย บาดเจ็บ 4 นาย

วานนี้หลังจาก พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาคที่ 2 ของไทย และ พล.ท.เจีย มอน ผู้บัญชาการภูมิภาคที่ 4 ของกัมพูชา ได้เจรจากันแล้วได้ข้อตกลงที่จะหยุดยิงโดยปราศจากเงื่อนไข

โฆษกกองทัพบก กล่าวว่า ขณะนี้ยังต้องติดตามสถานการณ์ เพื่อดูท่าทีของทางกัมพูชา หากยังไม่ยอมหยุดยิงตามข้อตกลงฝ่ายไทยก็จะตอบโต้อย่างหนัก จากเมื่อคืนที่ได้ตอบโต้ไปเท่าที่จำเป็นเท่านั้น พร้อมกันนี้ขอยืนยันว่าการเจรจาที่เกิดขึ้นนั้นต้องการให้ปัญหายุติลง และฝ่ายไทยไม่ได้เริ่มยิงโจมตีก่อน

ขณะที่ พล.ท.ธวัชชัย กล่าวว่า หลังเกิดเหตุปะทะได้มีการประสานกับผู้บังคับบัญชาฝ่ายกัมพูชาตลอดทั้งคืน ทุกคนอ้างว่าลูกน้องของตัวเองไม่ได้ยิง ซึ่งเป็นเรื่องที่ตนเองก็ไม่เข้าใจ ตอนนี้ให้พื้นที่คุยกันและมาไล่ว่า ใครโกหกใครในส่วนนี้ แต่ภาพรวมดีขึ้น

แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าวว่า เหตุปะทะเมื่อคืนฝ่ายไทยได้ตอบโต้กลับไปด้วยปืนเล็ก ไม่ได้ใช้ปืนใหญ่

"ผมพยายามรักษาคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ แต่การหยุดยิงถาวรคงทำไม่ได้ เพราะเราควบคุมเขาไม่ได้ แต่จะพยายามทำให้ดีที่สุด" พล.ท.ธวัชชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ