ครม.รับทราบโครงการการจัดการเพลี้ยแป้งมันสำปะหลัง ระยะ ที่ 2

ข่าวทั่วไป Tuesday May 10, 2011 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิกา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีรับทราบรายงานผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง โครงการการจัดการเพลี้ยแป้งมันสำปะหลัง ระยะ ที่ 2 โดยได้มีการควบคุมการระบาดของเพลี้ยแป้งมันสำปะหลังไม่ให้ทำความเสียหายกับผลผลิตและท่อนพันธุ์มันสำปะหลัง โดยการแช่ท่อนพันธุ์ในพื้นที่ 16 จังหวัดเนื้อที่ 87,900 ไร่

พร้อมทั้งจัดกิจกรรมการถ่ายทอดความรู้ให้กับเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร จำนวน 315 คน เกษตรกร จำนวน 8,780 ราย ทำให้เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรมีความรู้ ความสามารถ ด้านการจัดการเพลี้ยแป้งมันสำปะหลังและมีความพร้อมในการถ่ายทอดความรู้สู่เกษตรกร อีกทั้งทำให้เกษตรกรมีความรู้ด้านการจัดการเพลี้ยแป้งมันสำปะหลังมากเพิ่มขึ้น

ในส่วนของความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ที่เห็นควรให้เร่งจัดทำแผนการดำเนินงานและเตรียมความพร้อมให้ชัดเจนและตรวจสอบได้ ตั้งแต่การประชาสัมพันธ์ การเตรียมบุคลากร การให้ความรู้แก่เกษตรกร และการผลิตขยายพ่อแม่พันธุ์หลักแตนเบียน รวมทั้งมีการติดตามการดำเนินการเฝ้าระวังการระบาดอย่างต่อเนื่องนั้น

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการเกษตรได้กำหนดมาตรการสำหรับควบคุมเพลี้ยแป้งมันสำปะหลังไว้ 5 มาตรการ คือ 1) มาตรการเฝ้าระวัง 2) มาตรการแจ้งเตือนภัย 3) มาตรการควบคุม 4) มาตรการช่วยเหลือเยียวยาและ 5) มาตรการติดตามประเมินผล โดยให้ศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชนเป็นกลไกสำคัญในการถ่ายทอดความรู้

นอกจากนี้ กรมส่งเสริมการเกษตรพิจารณาแล้วเห็นว่า ควรที่จะดำเนินการต่อไปเนื่องจากเป็นการเสริมสร้างความรู้ให้กับเจ้าหน้าที่และเกษตรกรในการควบคุมเพลี้ยแป้งมันสำปะหลัง และขณะนี้ได้ดำเนินการจัดจ้างเสร็จเรียบร้อยแล้วโดยอยู่ระหว่างการเบิกจ่ายงบประมาณ ซึ่งในการดำเนินโครงการข้างต้น ใช้งบประมาณจากงบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉิน จำนวน 13,579,000 บาท จากงบประมาณที่ได้รับจริง 13,579,000 บาท คิดเป็นร้อยละ 100

สำหรับปัญหาและอุปสรรคการระบาดของเพลี้ยแป้งมันสำปะหลังเกิดจากหลายปัจจัยแต่ละปัจจัยมีวิธีควบคุมที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้น การควบคุมปริมาณเพลี้ยแป้งมันสำปะหลังให้ได้ผลจึงต้องมีความร่วมมือทุกภาคส่วน

เพลี้ยแป้งมันสำปะหลังชนิดสีชมพูเป็นศัตรูพืชชนิดใหม่ที่ทำความเสียหายให้กับเกษตรกรที่ปลูกมันสำปะหลังในปี 2552 ดังนั้น เทคโนโลยี และวิธีการควบคุมยังต้องมีการศึกษา วิจัย ทดสอบ เพื่อหาวิธีที่เหมาะสมและได้ผล ที่จะกำจัดเพลี้ยแป้งมันสำปะหลังควบคู่ไปกับการแก้ไขปัญหาการระบาด

ด้านแนวทางแก้ไข มีดังนี้ ให้ความรู้ และกระตุ้นเตือนให้เกษตรกรมีการตื่นตัว และตรวจสอบแปลงของตนเองอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ, กำหนดมาตรการในการควบคุมเพลี้ยแป้งมันสำปะหลัง ประกอบด้วย มาตรการเฝ้าระวัง โดยการสำรวจแปลงติดตามสถานการณ์เพลี้ยแป้งมันสำปะหลังทุกสัปดาห์, มาตรการแจ้งเตือนภัย โดยการวิเคราะห์ข้อมูลจากแปลงติดตามสถานการณ์ร่วมกับปัจจัยสภาพแวดล้อม หากมีแนวโน้มการระบาดให้รีบประกาศแจ้งเตือนภัยทันที, มาตรการควบคุม โดยใช้หลักการควบคุมเพลี้ยแป้งมันสำปะหลังด้วยวิธีผสมผสานครอบคลุมพื้นที่, ให้ความช่วยเหลือเยียวยา โดยการช่วยเหลือเมื่อผลผลิตเสียหายสิ้นเชิง และมาตรการติดตามประเมินผล เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาการดำเนินงานในส่วนของประเด็นที่ต้องการติดตามประเมินผล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ