รมว.เกษตรฯ เผยกำลังเตรียมงานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ

ข่าวทั่วไป Wednesday May 11, 2011 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมการจัดงานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ประจำปี 2554 ตามปฏิทินหลวง ซึ่งประกอบด้วยพระราชพิธี 2 พิธีรวมกัน คือ พระราชพิธีพืชมงคลเป็นวันสวดมนต์เริ่มการพระราชพิธีพืชมงคล(วันเกษตรกร) อันเป็นพิธีสงฆ์ ประกอบพระราชพิธีในวันที่ 12 พ.ค.54 ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม

และในวันถัดมาจะมีการประกอบพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ(วันไถหว่าน) อันเป็นพิธีพราหมณ์ ในวันที่ 13 พ.ค.54 โดยจะประกอบพระราชพิธี ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง

สำหรับพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญถือเป็นพระราชพิธี ซึ่งกระทำขึ้นเพื่อความเป็นสิริมงคลและส่งเสริมบำรุงขวัญเกษตรกร เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการเพาะปลูก โดยกำหนดจัดขึ้นในราวเดือนหกของทุกปี อันถือเป็นเวลาที่เหมาะสมในการเริ่มต้นฤดูกาลแห่งการทำนา

ในปีนี้ผู้ทำหน้าที่พระยาแรกนา คือ นายเฉลิมพร พิรุณสาร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เทพีคู่หาบทอง ได้แก่ น.ส.เดือนเพ็ญ ใจคง เจ้าพนักงานธุรการชำนาญงาน กรมหม่อนไหม และ น.ส.สรชนก วงศ์พรม นายช่างโยธาชำนาญงาน กรมประมง ส่วนเทพีคู่หาบเงิน ได้แก่ น.ส.สิริลักษณ์ สมสกุล นักวิชาการเงินและบัญชีชำนาญการ กรมชลประทาน และ น.ส.เจษฎาภรณ์ สถาปัตยานนท์ นักวิชาการสหกรณ์ชำนาญการ กรมส่งเสริมสหกรณ์ คู่เคียงมีจำนวน 16 ราย และผู้เชิญเครื่องอิสริยยศจำนวน 4 ราย

พระโคแรกนา ได้แก่ พระโคฟ้า และพระโคใส ส่วนพระโคสำรอง ได้แก่ พระโคเทิด และพระโคทูน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ