"ชูบุ อิเล็กทริก"ปิดเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์หมายเลข 4 ตามคำร้องขอของรัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Friday May 13, 2011 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ชูบุ อิเล็กทริก เพาเวอร์ ประสบความสำเร็จในการปิดเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์หมายเลข 4 ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฮามาโอกะในจังหวัดชิสึโอกะ และในวันพรุ่งนี้จะปิดเตาปฏิกรณ์หมายเลข 5 ซึ่งจะถือเป็นการปิดโรงไฟฟ้าชั่วคราวโดยสมบูรณ์ตามคำสั่งของรัฐบาล

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาคนงานได้ทำการสอดก้านควบคุมเข้าไปในเตาปฏิกรณ์หมายเลข 4 ทำให้เตาปฏิกรณ์หยุดการผลิตเมื่อเวลา 10.00 น. และปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิชชันหยุดลงโดยสมบูรณ์เมื่อเวลา 13.56 น.

สำหรับเตาปฏิกรณ์หมายเลข 1 และ 2 ของโรงงานถูกปลดประจำการไปนานแล้ว ส่วนเตาปฏิกรณ์หมายเลข 3 ปิดใช้งานชั่วคราวเพื่อตรวจสอบและซ่อมบำรุงตามระยะเวลา

เมื่อไม่มีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ บริษัทจึงวางแผนว่า จะเปิดใช้โรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใหม่อีกครั้งเพื่อรองรับกับการใช้พลังงานที่จะพุ่งสูงสุดในหน้าร้อนนี้ พร้อมกันนั้นก็จะขอให้ผู้บริโภคช่วยกันประหยัดไฟด้วย

ชูบุ อิเล็กทริก หวังว่าจะเปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์อีกครั้งทันทีที่สร้างกำแพงกั้นน้ำทะเลและกำหนดมาตรการต่างๆเพื่อป้องกันคลื่นสึนามิเสร็จเรียบร้อย อย่างไรก็ดี นายเฮย์ตะ คาวาคัตสึ ผู้ว่าราชการจังหวัดชิสึโอกะ ยังเฝ้าระวังอย่างเต็มที่จนกว่าจะมั่นใจในความปลอดภัยจริงๆ

ทั้งนี้ รัฐบาลกลางคาดการณ์ว่าโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้จะต้องหยุดดำเนินการเป็นเวลา 2-3 ปี สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ