คะแนนสนับสนุนนายกฯญี่ปุ่นกระเตื้องขึ้น หลังปชช.ส่วนใหญ่เห็นด้วยให้ระงับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Sunday May 15, 2011 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนชาวญี่ปุ่นโดยสำนักข่าวเกียวโดเผยให้เห็นว่า คำขอร้องเมื่อเร็วๆนี้ของนายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คังที่ต้องการให้ปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฮามาโอกะ ได้รับเสียงสนับสนุนถึง 66.2% ขณะที่ 47% สนับสนุนความคิดที่ให้มีการลดจำนวนเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ในประเทศ

นอกจากนี้ ผลสำรวจที่ได้จากการโทรศัพท์สอบถามประชาชนในช่วงสุดสัปดาห์ยังเผยด้วยว่า ประชาชนที่เห็นว่านายคังควรลาออกจากตำแหน่งในทันที มีสัดส่วนอยู่ที่ 17.5% ซึ่งลดลง 6.1 จุดจากการสำรวจเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ขณะที่คะแนนสนับสนุนนายคังอยู่ที่ 28.1% เพิ่มขึ้นมา 1.3 จุด

ผลสำรวจแสดงให้เห็นด้วยว่า 66.5% ของผู้ตอบแบบสอบถาม คัดค้านการขึ้นค่าไฟเพื่อช่วยชดเชยค่าใช้จ่ายที่เป็นผลพวงมาจากวิกฤตที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิม่า ไดอิจิ ของบริษัทโตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ (เทปโก) ขณะที่ 29.8% กล่าวว่า พวกเขาจะสนับสนุนการขึ้นค่าไฟ

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับแนวคิดเรื่องการขึ้นภาษีเพื่อนำเงินไปใช้ในการบูรณะก่อสร้างและฟื้นฟูประเทศหลังจากที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.นั้น ผู้ตอบแบบสอบถาม 50.3% สนับสนุน ขณะที่ 46.6% คัดค้าน

ในส่วนของโรงงานฮามาโอกะ ของบริษัทชูบุ อิเล็กทริก เพาเวอร์ ที่ระงับการดำเนินงานด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยตามคำขอของนายคังนั้น ผู้ตอบแบบสอบถาม 29.7% กล่าวว่า พวกเขาไม่เห็นด้วยกับการดำเนินการดังกล่าวของนายกฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ