นายกฯเยอรมนีหนุนผู้แทนจากยุโรปนั่งตำแหน่งผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟคนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Friday May 20, 2011 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีของเยอรมนีเผยต้องการให้ผู้แทนจากยุโรปดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คนต่อไป

"ฉันมีความคิดว่าเราควรเลือกผู้แทนจากยุโรปเข้ามาทำหน้าที่นี้" นางแมร์เคลกล่าว "ฉันจะไม่เอ่ยชื่อใครคนใดคนหนึ่ง แต่จะหารือเรื่องนี้ภายในสภาพยุโรป ซึ่งนี่เป็นเรื่องสำคัญมากที่เราจะต้องสรรหาบุคคลที่เหมาะสมมาดำรงตำแหน่งโดยเร็ว"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายโดมินิก สเตราส์-คาห์น ได้ลาออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยการลาออกจากตำแหน่งของเขาได้ทำให้เกิดข้อถกเถียงที่ร้อนแรงในประเทศต่างๆ เกี่ยวกับการสรรหาผู้สืบทอดตำแหน่งคนต่อไป ท่ามกลางเสียงเรียกร้องให้มีการเลือกผู้แทนจากชาติยุโรปเข้าดำรงตำแหน่งดังกล่าวเพื่อสร้างความมั่นใจว่า วิกฤตหนี้ยุโรปจะเป็นประเด็นที่ไอเอ็มเอฟให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก

อย่างไรก็ตาม กลุ่มประเทศกำลังพัฒนามองว่า ผู้แทนจากยุโรปดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟมาเป็นเวลานาน ในขณะที่ยุโรปถอยห่างจากความเป็นประเทศชั้นนำด้านเศรษฐกิจของโลก โดยขณะนี้จีนเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของโลก

ทั้งนี้ นางแมร์เคลยอมรับว่า ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่บางแห่งมีการเสนอชื่อผู้แทนเข้าชิงตำแหน่งผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟ แต่เนื่องจากไอเอ็มเอฟทำหน้าที่ในการแก้วิกฤตหนี้ยุโรปในเชิงลึก ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องให้ผู้แทนจากยุโรปเป็นผู้กำหนดทิศทางของไอเอ็มเอฟ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ