ก.เกษตร ประชุมวิชาการด้านน้ำ-ระบบนิเวศนาข้าว เพื่อความมั่นคง-ยั่งยืน

ข่าวทั่วไป Tuesday May 24, 2011 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฉลิมพร พิรุณสาร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการด้านน้ำและระบบนิเวศของนาข้าว (INWEPF Thai Committee) ร่วมกับ เครือข่ายนานาชาติด้านน้ำและระบบนิเวศของนาข้าว (International Network for Water and Ecosystem in Paddy Field : INWEPF) ได้จัดประชุมวิชาการ เรื่อง Crucial Roles of Paddy Fields associated with Water Management and Environment เพื่อดำเนินการในช่วงปี 2554-2555 ด้านการบูรณาการความรู้ และข้อมูลของศาสตร์ทางด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ในการสนับสนุนเพื่อการจัดการน้ำและระบบนิเวศของนาข้าวอย่างยั่งยืน รวมถึงการจัดทำแนวทางการสร้างความเข้าใจในระบบของนาข้าวที่มิได้เป็นเพียงแหล่งผลิตอาหารหลักเท่านั้น แต่นาข้าวยังเอื้อประโยชน์ต่อระบบนิเวศโดยรอบด้วย ซึ่งเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับนาข้าว

การประชุมวิชาการดังกล่าว ยังเป็นการแสวงหาความร่วมมือและเสริมสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายทั้งในระดับประเทศ และในระดับนานาชาติ รวมทั้งเป็นเวทีที่สนับสนุนให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูล และประสบการณ์ทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับการจัดการทรัพยากรดินและน้ำ ซึ่งส่งผลต่อการปลูกข้าว ระบบนิเวศ และสิ่งแวดล้อม รวมถึงการเผยแพร่ผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการของไทยในระดับนานาชาติ

ทั้งนี้ INWEPF ได้จัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2547 เป็นเครือข่ายที่จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนข้อมูลและประสบการณ์ ที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำและระบบนิเวศที่เหมาะสมสำหรับนาข้าว รวมถึงการเสริมสร้างความเข้มแข็งในรูปแบบการเป็นหุ้นส่วนระหวางประเทศสมาชิกและองค์การต่างๆ เกี่ยวกับการปลูกข้าวโดยคำนึงถึงสภาวะแวดล้อมเป็นหลัก โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างความมั่นคงทางอาหาร บรรเทาความยากจน และมีการใช้น้ำอย่างยั่งยืน

ปัจจุบัน INWEPF มีสมาชิกทั้งหมด 17 ประเทศ คือ ญี่ปุ่น กัมพูชา บังกลาเทศ จีน เนปาล อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย สหภาพพม่า ฟิลิปปินส์ เกาหลีใต้ ศรีลังกา เวียดนาม อียิปต์ ปากีสถาน อินเดีย และไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ