IAEA เผยรัฐบาลญี่ปุ่นให้ความร่วมมืออย่างดีในการตรวจสอบข้อเท็จจริงวิกฤตนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 25, 2011 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะผู้เชี่ยวชาญจากสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) ซึ่งเดินทางไปยังญี่ปุ่นเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับวิกฤตโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ กล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นให้ความร่วมมืออย่างดีในปฏิบัติการครั้งนี้

นายไมค์ เวทแมน ผู้อำนวยการสำนักงานกำกับดูแลนิวเคลียร์ของอังกฤษ ในฐานะหัวหน้าทีมผู้เชี่ยวชาญ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวหลังหารือกับนายทาเคอากิ มัตสึโมโตะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นว่า "เราไม่มีความกังวลใดๆ เราได้รับความร่วมมืออย่างเต็มที่และเข้าถึงข้อมูลทุกอย่าง ไม่ว่าเราจะถามอะไรก็ได้รับคำตอบ"

ด้านนายมัตสึโมโตะให้คำมั่นระหว่างหารือกับทีมผู้เชี่ยวชาญ 20 คนจาก IAEA ว่า ญี่ปุ่นจะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่เพื่อให้การตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญจากนานาชาติมีความถูกต้องเป็นธรรม

รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นยังกล่าวด้วยว่า ญี่ปุ่นจะให้ข้อมูลเกี่ยวกับวิกฤตนิวเคลียร์ด้วยความโปร่งใสที่สุด และพร้อมให้ความร่วมมือกับประชาคมโลกในการยกระดับความปลอดภัยนิวเคลียร์ทั่วโลก

นายเวทแมนกล่าวว่า การที่นายยูกิยะ อามาโนะ เป็นผู้อำนวยการ IAEA ไม่มีผลต่อการปฏิบัติหน้าที่ในญี่ปุ่นของทีมผู้เชี่ยวชาญ โดยกล่าวว่า "ทีมผู้เชี่ยวชาญไม่ได้รับคำสั่งมาจากใคร เราจะตัดสินโดยปราศจากความกลัวหรืออคติใดๆทั้งสิ้น"

นอกจากนั้นนายเวทแมนยังกล่าวว่าไม่มีการต่อต้านจากรัฐบาลญี่ปุ่นหรือทีมงานจาก IAEA ในการเยือนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ