คณะทำงาน IAEA ตรวจโรงไฟฟ้านิวเคลียร์โตคาอิที่จังหวัดอิบารากิ

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 26, 2011 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะทำงานของสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ได้เดินทางไปยังโรงไฟฟ้านิวเคลียร์หมายเลข 2 ที่จังหวัดอิบารากิของญี่ปุ่นในวันนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจในการติดตามสถานการณ์และตรวจสอบหลังจากที่เกิดอุบัติเหตุขึ้นที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โรงงานดังกล่าวได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค. โดยทีมงานได้รับฟังข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ของบริษัท เจแปน อะตอมมิค พาเวอร์ เกี่ยวกับผลกระทบจากเหตุภัยพิบัติและยังได้เดินดูอาคารที่ตั้งเตาปฏิกรณ์ และบริเวณที่มีน้ำขังหลังจากที่ปั๊มน้ำได้รับความเสียหายจนไม่สามารถใช้การได้เพราะคลื่นสึนามิ

ในขณะที่โรงงานในหมูบ้านโตคาอิ ซึ่งอยู่บริเวณชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิคนั้นระงับการผลิตโดยอัตโนมัติหลังจากที่เกิดแผ่นดินไหว ซึ่งโรงไฟฟ้าแห่งนี้เป็นหนึ่งแหล่งพลังงานฉุกเฉิน 3 แห่งที่ไม่สารถใช้งานได้เป็นการชั่วคราวเนื่องจากคลื่นสึนามิ

ในช่วงภารกิจ 10 วันของทีมงานซึ่งมีนายไมค์ เวทแมน หัวหน้าคณะผู้ตรวจสอบการติดตั้งนิวเคลียร์ของอังกฤษจะดำเนินการตรวจสอบหาข้อเท็จจริงและประเมินประเด็นต่างๆด้านความปลอดภัยที่เกี่ยวกับวิกฤตนิวเคลียร์ที่เกิดขึ้นที่จังหวัดฟูกุชิม่า และจะรายงานผลการตรวจสอบในช่วงปลายเดือนมิ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ