EU สรุปเกณฑ์การทดสอบภาวะวิกฤตโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 26, 2011 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (อียู) บรรลุข้อตกลงในรายละเอียดเกี่ยวกับเกณฑ์การทดสอบภาวะวิกฤต (stress tests) ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 143 แห่งในอียู เริ่มตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนนี้เป็นต้นไป

การทำ stress tests มีเป้าหมายเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุดังเช่นที่เกิดกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่าของญี่ปุ่น โดยจะมีการตรวจสอบการป้องกันโรงไฟฟ้านิวเคลียร์จากภัยธรรมชาติอย่างแผ่นดินไหวและน้ำท่วม รวมถึงจากความผิดพลาดของมนุษย์อย่างเครื่องบินตกและการระเบิด

นอกจากนี้ การทดสอบยังครอบคลุมการเปรียบเทียบความเสียหายจากการโจมตีของผู้ก่อการร้าย แต่การป้องกันและรับมือกับการก่อการร้ายจะมีวิธีการแยกต่างหาก

เดิมทีประเทศสมาชิกอียูมีความเห็นต่างเรื่องการผนวกภัยจากผู้ก่อการร้ายเข้าไปเป็นเกณฑ์ในการทำ stress tests โดยเยอรมนี ออสเตรีย และคณะกรรมาธิการยุโรป สนับสนุนให้ผนวกเข้าไปด้วย แต่อังกฤษและฝรั่งเศสคัดค้านด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง

การทดสอบ stress tests จะเสร็จสมบูรณ์ภายในสิ้นเดือนเมษายนปี 2555 และจะมีการเผยแพร่ผลการทดสอบสู่สาธารณะ จากนั้นแต่ละประเทศสามารถตัดสินใจได้เองว่าจะปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ไม่ผ่านการทดสอบหรือไม่ เนื่องจากอียูไม่มีอำนาจบังคับ

ทั้งนี้ ประเทศเยอรมนีตัดสินใจปิดเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์เก่าแก่ที่สร้างก่อนปี 2523 จำนวน 7 เตาเป็นเวลา 3 เดือนเพื่อทดสอบความปลอดภัย อย่างไรก็ตาม ฝรั่งเศส สเปน อิตาลี และประเทศอื่นๆในอียู ยังไม่มีวี่แววว่าจะลดการพึ่งพาพลังงานนิวเคลียร์ เนื่องจากไม่มีพลังงานทางเลือกอื่น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ