"เทปโก" เผยพบน้ำมันรั่วในทะเลใกล้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 31, 2011 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท โตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ (เทปโก) เปิดเผยว่า พบน้ำมันรั่วไหลลงสู่ทะเลใกล้กับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ ซึ่งคาดว่าอาจมาจากถังน้ำมันในบริเวณใกล้เคียงที่อาจได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อเดือนมีนาคม โดยทางบริษัทจะวางแนวทุ่นกั้นน้ำมันเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำมันกระจายสู่มหาสมุทรแปซิฟิก

คนงานของเทปโกที่กำลังลาดตระเวนบริเวณชายฝั่งแปซิฟิกพบคราบน้ำมันดังกล่าวเมื่อเวลา 8.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น และคาดว่าน้ำมันกระจายในรัศมี 200-300 เมตรภายในบริเวณเขื่อนกันน้ำทะเล

เนื่องจากน้ำมันยังรั่วไหลอยู่แต่ภายในเขื่อนกันน้ำทะเล นายฮิเดฮิโกะ นิชิยาม่า โฆษกของสำนักงานความปลอดภัยนิวเคลียร์และอุตสาหกรรม จึงเชื่อว่าพื้นที่นอกเขื่อนกันน้ำทะเลจะได้รับผลกระทบน้อยมากในตอนนี้

เทปโกสงสัยว่าน้ำมันอาจรั่วไหลมาจากถังน้ำมันหลายถังที่ตั้งอยู่ใกล้ทะเลจุดที่มีการดึงน้ำไปใช้ในเตาปฏิกรณ์หมายเลข 5 และ 6 หรือจากท่อส่งน้ำมัน เนื่องจากแผ่นดินไหวและสึนามิเกิดขึ้นขณะที่กำลังมีการถ่ายน้ำมัน และมีถังน้ำมันถังหนึ่งที่ถูกย้ายที่หลังเกิดสึนามิด้วย

ทั้งนี้ ถังน้ำมันแต่ละถังมีความจุ 960 กิโลลิตร และเชื่อว่ามีน้ำมันหนักอยู่ภายใน แต่ไม่สามารถบอกได้ว่ามีมากน้อยเพียงใด สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ