ศูนย์ควบคุมโรคสหรัฐแนะชาวอเมริกันในเยอรมนีเลี่ยงรับประทานผักบางชนิด

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 4, 2011 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) เตือนชาวอเมริกันที่เดินทางไปเยอรมนี โดยเฉพาะทางตอนเหนือของประเทศว่าไม่ควรรับประทานมะเขือเทศ แตงกวา และผักใบเขียวที่ยังไม่ได้ปรุงสุก เพื่อป้องกันตนเองจากการติดเชื้อแบคทีเรียอีโคไล

ศูนย์ควบคุมฯ ยังได้แนะนำให้ประชาชนที่เดินทางไปเยอรมนีและมีอาการป่วยคล้ายติดเชื้ออีโคไล เช่น ปวดท้องและท้องเสียอย่างรุนแรง ถ่ายเป็นเลือด หรืออาการรุนแรงอื่นๆ ควรไปพบแพทย์ในทันที

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสหรัฐออกมาสร้างความมั่นใจให้กับชาวอเมริกันว่า สหรัฐไม่ได้รับผลกระทบจากเชื้ออีโคไลที่แพร่ระบาดในหลายประเทศของยุโรป ยืนยันอาหารที่วางจำหน่ายในสหรัฐมีความปลอดภัย

นายเดวิด เอลเดอร์ ผู้อำนวยการหน่วยปฏิบัติการระดับภูมิภาคของสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ กล่าวว่า มะเขือเทศ แตงกวา และผักสดที่นำเข้าจากเยอรมนีและสเปนจะถูกตรวจสอบ ก่อนอนุญาตให้วางจำหน่ายในตลาดสหรัฐ

อย่างไรก็ดี เขากล่าวว่า พืชผักจากยุโรปคิดเป็นสัดส่วนไม่ถึง 0.2% ของทั้งหมดที่นำเข้ามายังสหรัฐ โดยเฉพาะในช่วงเวลานี้ของปี ยิ่งมีการนำเข้าพืชผักจากยุโรปน้อยมาก

จนถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้ออีโคไลแล้ว 18 รายในยุโรป ในระหว่างที่การแพร่ระบาดยังคงดำเนินอยู่ และยังไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจนของการแพร่ระบาด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ