สาธารณสุขอินโดนีเซียเฝ้าระวังการระบาดของเชื้ออีโคไลจากยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Monday June 6, 2011 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุขของอินโดนีเซียได้สั่งการให้ท่าอากาศยานนานาชาติและท่าเรือทุกแห่งเฝ้าระวังผู้โดยสารที่มีอาการป่วย ท่ามกลางการรับมือกับการระบาดของเชื้อแบคทีเรียอีโคไล ซึ่งคร่าชีวิตชาวยุโรปไปมากกว่า 12 คนแล้ว

หนังสือพิมพ์รายวันจาการ์ต้า โกลบ รายงานFfpอ้างการเปิดเผยของนายจันทรา โยกา อดิทามา ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซียว่า "ยังเร็วเกินไปที่จะตื่นตระหนกจนเกิดเหตุเกี่ยวกับเรื่องการระบาดเชื้อโรคที่เกิดจากอาหารในยุโรปและสหรัฐ แต่ไม่ผิดอะไรที่จะต้องเพิ่มการเฝ้าระวังมากขึ้นเป็นพิเศษ"

เขาเสริมว่า ขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องออกประกาศเตือนเรื่องการเดินทางไปเยอรมนี หรือประเทศอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม นายอดิทามา ได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขตามท่าอากาศยานนานาชาติและท่าเรือส่งรายงานต่อเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองและทางกระทรวงสาธารณสุขทันที หากพบว่ามีผู้โดยสารแสดงอาการอาหารเป็นพิษ เช่น ท้องร่วงขั้นรุนแรง

สำหรับเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ยังไม่มีผู้โดยสารขาเข้าจากยุโรปรายใดที่แสดงอาการน่าเป็นห่วง

ทั้งนี้ เชื้อแบคทีเรียอีโคไลเริ่มแพร่ระบาดเมื่อเดือนพฤษภาคมในเยอรมนี ซึ่งมีประชาชนกว่า 1,700 รายเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลและ 17 รายเสียชีวิตหลังติดเชื้อเอสเชอริเชีย โคไล (Escherichia coli) หรืออีโคไล นอกจากนี้ ยังมีรายงานพบผู้ติดเชื้อใน 11 ประเทศของยุโรป ซึ่งรวมถึงออสเตรีย เดนมาร์ก เนเธอร์แลนด์ ฝรั่งเศส และสหรัฐอเมริกา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ