โพลล์เผยชาวอเมริกันมองจีนเป็นพันธมิตรที่สำคัญที่สุดในเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 9, 2011 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจเผยให้เห็นว่า ประชาชนชาวอเมริกันทั่วไปมองว่าจีนเป็นพันธมิตรที่สำคัญที่สุดในเอเชีย แซงหน้าญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2518 ขณะที่ผู้นำทางความคิดราว 200 คนยังคงเห็นว่าจีนเป็นพันธมิตรที่สำคัญที่สุดในเอเชีย ต่อเนื่องจากปีที่แล้วซึ่งจีนแซงหน้าญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2528

โพลล์ Gallup เป็นการสำรวจความเห็นของประชาชนชาวอเมริกัน 1,200 คนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคม ตามคำสั่งของกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น

ขณะเดียวกันประชาชนทั่วไป 84% เห็นว่าญี่ปุ่นเป็น "พันธมิตรหรือเพื่อนที่พึ่งพาได้" ซึ่งมากที่สุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เริ่มมีการสำรวจในปี 2503 และผู้ตอบแบบสอบถามมากเป็นประวัติการณ์ 92% เห็นว่าสนธิสัญญาความมั่นคงญี่ปุ่น-สหรัฐ "ควรดำเนินต่อไป" แสดงให้เห็นว่าชาวอเมริกันยังเชื่อมั่นในความมั่นคงระดับทวิภาคี

นอกจากนั้นประชาชนทั่วไป 39% กล่าวว่า จีนเป็นพันธมิตรที่สำคัญที่สุดในเอเชียสำหรับสหรัฐ เทียบกับ 31% ที่เห็นว่าญี่ปุ่นเป็นพันธมิตรที่สำคัญที่สุด

สำหรับในกลุ่มผู้นำทางความคิดในภาครัฐ วิชาการ ธุรกิจ สื่อ ศาสนา และแรงงานของสหรัฐนั้น 46% เห็นว่าจีนเป็นพันธมิตรที่สำคัญที่สุด ส่วนญี่ปุ่นอยู่ที่ 28%

โพลล์ Gallup แสดงให้เห็นว่า ทั้งประชาชนทั่วไปและผู้นำทางความคิดในสหรัฐต่างเลือกจีนเป็นพันธมิตรที่สำคัญที่สุดในเอเชียโดยพิจารณาจากเหตุผลด้านความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้า ส่วนเหตุผลที่เลือกญี่ปุ่นคือความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการเมือง

ในด้านเศรษฐกิจนั้น 81% ของกลุ่มผู้นำทางความคิดกล่าวว่า ญี่ปุ่นควรร่วมทำข้อตกลงการค้าเสรี Trans-Pacific Partnership ซึ่งมีสหรัฐหนุนหลัง ขณะที่ 83% กล่าวว่าควรมีการลงนามข้อตกลงการค้าเสรีญี่ปุ่น-สหรัฐ และ 89% เรียกร้องให้มีการสร้างความร่วมมือด้านเทคนิคเกี่ยวกับพลังงานสะอาดและระบบเดินรถไฟความเร็วสูง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ