โตเกียวเริ่มตรวจวัดสารกัมมันตรังสีกว่า 100 พื้นที่ทั่วกรุง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 15, 2011 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลกรุงโตเกียวเริ่มต้นโครงการตรวจวัดระดับสารกัมมันตรังสีในอากาศตามพื้นที่ต่างๆ 100 แห่งทั่วกรุงโตเกียวเป็นเวลา 1 สัปดาห์ในวันนี้ เพื่อคลายความกังวลต่อวิกฤตนิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้าฟูกุชิม่า ไดอิจิ

ทั้งนี้ มีการกำหนดจุดตรวจวัดสารกัมมันตรังสีไว้ 1-3 จุดต่อพื้นที่ 4 ตารางกิโลเมตรทั่วกรุงโตเกียวยกเว้นเขตเทือกเขา โดยเจ้าหน้าที่รัฐบาลกรุงโตเกียว 2 กลุ่มจะทำการตรวจวัดสารกัมมันตรังสีในพื้นที่ต่างๆ 6-7 แห่งต่อวันในระหว่างสัปดาห์ โดยจะรายงานผลการตรวจวัดเป็นประจำทุกวันบนเว็บไซต์ของรัฐบาล หลังเสร็จสิ้นการตรวจวัดสารกัมมันตรังสีในแต่ละครั้ง

ณ สวนสาธารณะแห่งหนึ่งในเขตโทชิมะ ซึ่งเป็นจุดตรวจวัดสารกัมมันตรังสีจุดแรกของโครงการนี้ มีเจ้าหน้าที่ 3 รายวัดสารกัมมันตรังสีได้ 0.06 ไมโครซีเวิร์ตในอากาศที่อยู่เหนือพื้นดินขึ้นมา 1 เมตร และวัดสารกัมมันตรังสีได้ 0.07 ไมโครซีเวิร์ตในอากาศที่อยู่เหนือพื้นดิน 5 เซนติเมตร เทียบกับที่กฎหมายกำหนดไว้ 1 มิลลิซีเวิร์ตต่อปีสำหรับพื้นที่สาธารณะ

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่มีเสียงเรียกร้องมากมายจากหลายเมืองและหลายหมู่บ้านในกรุงโตเกียวที่ขอให้รัฐบาลกรุงโตเกียวขยายพื้นที่ตรวจวัดสารกัมมันตรังสี เนื่องจากทางการดำเนินการตรวจวัดสารกัมมันตรังสีเฉพาะในเขตชินจูกุเพียงแห่งเดียว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ