สธ.สั่ง รร.เด็กเล็ก ป้องกันไข้ดำแดงหลังฮ่องกงระบาด แต่ยันไม่ใช่โรคใหม่

ข่าวทั่วไป Thursday June 23, 2011 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.พ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศเร่งเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนในพื้นที่ เพื่อดูแลป้องกันการเกิดโรคไข้ดำแดง หลังจากพบการแพร่ระบาดในประเทศฮ่องกง โดยจุดที่เน้นย้ำให้เฝ้าระวังเป็นพิเศษ ได้แก่ สถานเลี้ยงเด็กเล็กหรือเนิร์สเซอรี่ โรงเรียนอนุบาล และโรงเรียนประถมศึกษาตอนต้น ซึ่งมีเด็กอยู่รวมกันจำนวนมาก

ดังนั้น ขอให้ดูแลรักษาความสะอาดของใช้ เครื่องเล่นในโรงเรียน โดยให้ล้างเช็ดทำความสะอาดทุกวัน และให้สังเกตอาการผิดปกติของเด็ก หากพบเด็กป่วย มีไข้สูง ขอให้แยกเด็กออกจากเด็กทั่วไปและไปพบแพทย์ เพราะโรคนี้ติดต่อได้จากการสัมผัส และการไอจาม และให้เด็กล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่หรือใช้เจลแอลกอฮอล์ก็ได้

สำหรับโรคไข้ดำแดง (Scarlet Fever) เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย สเตรปโตคอคคัส กลุ่มเอ(Streptococcus Group A) ไม่ใช่โรคใหม่ แต่พบได้ทั่วไป ในประเทศไทยพบโรคนี้มานานแล้วในทุกกลุ่มอายุ แต่พบมากที่สุดในเด็กวัย 2-14 ปี คิดเป็นร้อยละ 60 ขณะที่ไม่เคยมีรายงานเสียชีวิตจากโรคนี้ในประเทศไทย ในปีนี้พบผู้ป่วยไข้ดำแดงแล้ว 524 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต

น.พ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า อาการโรคไข้ดำแดงจะเริ่มจากมีไข้ เจ็บคอ มีผื่นแดงขึ้นตามตัวและคอหลังมีไข้ 1-2 วัน จากนั้นผื่นจะกระจายไปยังแขนขา รักแร้ ขาหนีบ ลักษณะคล้ายกระดาษทราย ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของโรค มักเกิดในเด็กอายุ 2-8 ปี ผื่นจะยุบหายเองประมาณ 1 สัปดาห์และผิวจะลอกออก บางรายอาจมีอาการแทรกซ้อน เช่น ติดเชื้อที่หูชั้นกลาง และที่ไต อาการจะปรากฏหลังติดเชื้อประมาณ 1-3 วัน

โรคนี้ติดต่อกันได้ทางการไอจาม เชื้อจะอยู่ในเสมหะ น้ำมูก น้ำลายของผู้ป่วย เมื่อมีเด็กป่วยในบ้านให้แยกเด็กป่วยออก ไม่ให้คลุกคลีกับคนทั่วไป ให้ผู้ป่วยล้างมือบ่อยๆ ใช้ผ้าปิดปากจมูกขณะไอหรือจาม และดูแลความสะอาดของใช้เช่นแก้วน้ำ ที่ผ่านมาผู้ป่วยที่พบในประเทศไทย อาการไม่รุนแรง บางรายหายเองได้ โรคนี้ยังไม่มีวัคซีนป้องกัน แต่รายใดที่เป็นโรคแล้วจะมีภูมิต้านทาน โอกาสเป็นซ้ำน้อย

ในรอบ 3 ปีมานี้ในไทยพบโรคนี้ใน 50 จังหวัดกระจายทุกภาค ส่วนใหญ่ภาคเหนือและภาคตะวันอออกเฉียงเหนือ ตลอดปี 53 พบผู้ป่วยทั่วประเทศ 1,815 ราย ไม่มีเสียชีวิต หรือมีอาการรุนแรง อย่างไรก็ดีสำหรับผู้ที่จะเดินทางไปฮ่องกงในช่วงนี้ ขอให้เตรียมตัวโดยดูแลสุขภาพให้แข็งแรง และล้างมือด้วยสบู่บ่อยๆกรณีพาเด็กไปด้วยหลังกลับจากเดินทาง หากเด็กมีไข้ เจ็บคอ มีผื่นขึ้น ขอให้ปรึกษาแพทย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ