กรมการข้าวจัดทำฐานข้อมูลลักษณะข้าววัชพืชแห่งแรกในประเทศไทย

ข่าวทั่วไป Thursday June 30, 2011 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาลี บุญญาวิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักวิจัยและพัฒนาข้าว กรมการข้าวได้ดำเนินการจัดทำฐานข้อมูลลักษณะข้าววัชพืชที่มีเยื่อหุ้มเมล็ดสีแดงในประเทศไทย ซึ่งถือว่าเป็นฐานข้อมูลด้านลักษณะข้าววัชพืชแห่งแรกของประเทศ โดยเป็นการรวบรวมจากแหล่งปลูกข้าวในภาคต่างๆ จำนวน 938 ตัวอย่าง ซึ่งเป็นข้าวจากภาคกลาง จานวน 687 ตัวอย่าง ข้าวจากภาคเหนือจานวน 59 ตัวอย่าง ข้าวจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จานวน 127 ตัวอย่าง และข้าวจากภาคใต้จำนวน 65 ตัวอย่าง ทำการศึกษาและพัฒนาจัดทำเป็นฐานข้อมูลโดยใช้เวลาดำเนินการตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา

รองอธิบดีกรมการข้าว กล่าวต่อไปว่า ข้าววัชพืชถือว่าเป็นข้าวที่ไม่ต้องการ หากพบในแปลงนาจะมีผลกระทบต่อผลผลิตคุณภาพข้าวของเกษตรกร เนื่องจากข้าววัชพืชที่มีเยื่อหุ้มเมล็ดสีแดงส่วนใหญ่จัดเป็นชนิดเดียวกันกับข้าวปลูกมีความแปรปรวนในลักษณะต่างๆ ที่มีทั้งแตกต่างและใกล้เคียงกับพันธุ์ข้าวปลูก เช่น ความสูงของต้นข้าว การแตกกอ ขนาดใบ สีของเปลือก ขนาดและรูปร่างของเมล็ด ระยะพักตัว รวมทั้งสมบัติทางเคมีของเมล็ดบางครั้งทำให้ยากต่อการกาจัด

การจัดทำฐานข้อมูลลักษณะข้าววัชพืชที่มีเยื่อหุ้มเมล็ดสีแดงในประเทศไทยนี้ จะก่อให้เกิดประโยชน์ ในด้านใช้เป็นองค์ความรู้และอ้างอิง สาหรับนักวิชาการ ผู้สนใจทั่วไปได้นำไปใช้ประโยชน์กับการศึกษาพัฒนางานวิจัยต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ