(เพิ่มเติม) สธ.แนะปอย่าตื่นข่าวไวรัสเฮนดราระบาดในออสเตรเลีย,ยันยังไม่พบในไทย

ข่าวทั่วไป Monday July 4, 2011 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เตือนคนไทยอย่าตื่นตระหนกกับข่าวการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส"เฮนดรา"ในออสเตรเลีย ซึ่งติดต่อจากม้าสู่คน เนื่องจากในประเทศไทยยังไม่เคยพบรายงานผู้ป่วยจากเชื้อชนิดนี้ แต่เตรียมขอความร่วมมือกับเครือข่ายต่างประเทศเฝ้าระวังป้องกันโรคอย่างใกล้ชิด

"จากการติดตามสถานการณ์ในประเทศไทยยังไม่เคยมีรายงานผู้ป่วยจากเชื้อดังกล่าว ประชาชนชนไทยไม่ต้องตื่นตระหนก" นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัด สธ.กล่าว

รายงานจากออสเตรเลียระบุว่าได้พบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส"เฮนดรา"ครั้งแรกที่ฟาร์มเลี้ยงม้าแห่งหนึ่งที่รัฐควีนส์แลนด์ เมื่อเดือน มิ.ย.54 ต่อมาพบการแพร่ระบาดแหล่งที่ 2 ที่รัฐเดิม นอกจากนี้ยังพบผู้ติดเชื้อที่รัฐนิวเซาท์เวลเป็นแหล่งที่ 3 การแพร่ระบาดครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 หลังจากที่พบการแพร่ระบาดครั้งแรกเมื่อปี 37 มีผู้เสียชีวิต 4 ราย ม้าถูกฆ่ากว่า 50 ตัว

ผู้ป่วยจะต้องสัมผัสม้าอย่างใกล้ชิดและสัมผัสเป็นเวลานาน ผู้ติดเชื้อจะมีอาการตั้งแต่เล็กน้อย จนถึงหนักและเสียชีวิต เริ่มจากอาการปวดศีรษะ เจ็บคอ วิงเวียนศีรษะ ซึม สับสน ปอดอักเสบ เยื่อหุ้มสมองอักเสบ ผู้ป่วยที่มีอาการหนักจะเสียชีวิตภายใน 3-30 วัน อัตราเสียชีวิตประมาณร้อยละ 50 ผู้ป่วยบางรายอาจติดเชื้อแต่ไม่มีอาการก็ได้

ด้าน นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า คนที่เสี่ยงติดโรคจากม้าที่ป่วย ได้แก่ ผู้ที่มีอาชีพเลี้ยงม้าและดูแลม้าใกล้ชิด วิธีป้องกันโรคจากม้า ขอแนะนำให้ผู้เลี้ยงสังเกตอาการผิดปกติของม้า ซึ่งโดยทั่วไปม้าอาจป่วยด้วยโรคต่างๆตามปกติได้อยู่แล้ว เช่น เป็นหวัด กีบเท้าเปื่อย ตาแดง มีขี้ตา จะต้องรีบรักษา และให้ม้าพักจนกว่าจะหายป่วยก่อน จึงนำมาใช้งาน เช่น วิ่งแข่ง หรือให้คนขี่ และภายหลังสัมผัสม้าทุกครั้งให้ล้างมือฟอกสบู่บ่อยๆ และอาบน้ำชำระร่างกาย ซักเสื้อผ้าให้สะอาดและผึ่งแดด

สำหรับคนขี่ม้าแข่งหรือจ๊อกกี้ส่วนใหญ่จะแต่งตัวรัดกุมอยู่แล้ว ถือว่าเป็นการป้องกันการติดเชื้อได้ระดับหนึ่ง ส่วนคนทั่วไปหรือผู้ที่ชอบขี่ม้าเล่นเป็นครั้งคราว โอกาสติดเชื้อหรือสัมผัสใกล้ชิดกับม้ามีน้อยมาก เพราะม้าที่นำมาให้ขี่จะเป็นม้าที่สุขภาพดี แข็งแรง ไม่ป่วย อย่างไรก็ตาม โอกาสที่คนทั่วไปจะใกล้ชิดมีน้อย ไม่เหมือนกับการเลี้ยงสุนัขหรือแมวซึ่งเป็นสัตว์ที่ใกล้ชิดกับคนมาก

"ม้าที่นำเข้ามาจากต่างประเทศต้องผ่านการตรวจโรคตามที่กรมปศุสัตว์กำหนด ส่วนใหญ่มักเป็นม้าแข่ง ซึ่งต้องเป็นม้าที่มีสุขภาพแข็งแรง ฉะนั้นจะไม่มีม้าป่วยเข้ามาในประเทศไทย" นพ.สุวรรณชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ