ญี่ปุ่นเตรียมประเมินความปลอดภัยโรงงานนิวเคลียร์ทั้งหมดในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 6, 2011 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบันรี ไคเอดะ รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นวางแผนที่จะดำเนินการการทดสอบภาวะวิกฤต (stress test) หรือการประเมินความปลอดภัยโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ทั้งหมดในประเทศ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนถึงความปลอดภัยของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ในขณะที่รัฐบาลต้องใช้ความพยายามอย่างมากที่จะทำให้เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่ระงับการดำเนินงานไปก่อนหน้านี้เพื่อรับการตรวจสอบตามปกติสามารถกลับมาผลิตไฟฟ้าได้ตามเดิม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายไคเอดะได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวถึงเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 2 แห่งที่โรงไฟฟ้าเกนไคในจังหวัดซากะที่ยังไม่กลับมาผลิตไฟฟ้าจนถึงขณะนี้ โดยเขากล่าวว่า "ความปลอดภัยของโรงไฟฟ้าเกนไคได้รับการยืนยันแล้ว... แต่ผมคิดว่าเราจำเป็นต้องดำเนินการทดสอบ stress test โดยเร็ว เพื่อสร้างความเชื่อมั่นโดยพิจารณาจากประสบการณ์ของสหภาพยุโรป"

ด้านนายยาสุชิ ฟูรุกาว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดซากะกล่าวถึงการแสดงความคิดเห็นของรมว.อุตสาหกรรมว่า การรอผลตรวจสอบเป็นเรื่องที่เหมาะสม ก่อนที่จะมีการตัดสินใจว่าจะอนุญาตให้เตาปฏิกรณ์ที่เกนไคกลับมาดำเนินการผลิตไฟฟ้าได้อีกครั้งเมื่อใด

การทดสอบภาวะวิกฤตอาจจะทำให้การฟื้นการผลิตดังกล่าวล่าช้าออกไป เนื่องจากเทศบาลท้องถิ่นไม่สามารถอนุมัติให้มีการผลิตได้จนกว่าจะมีการเปิดเผยผลการตรวจสอบ และอาจจะทำให้เกิดภาวะขาดแคลนไฟฟ้าในช่วงฤดูร้อน ซึ่งเป็นช่วงที่ความต้องการใช้ไฟอยู่ในระดับสูงสุด

อย่างไรก็ตาม รมว.อุตสาหกรรมไม่วิตกเรื่องความล่าช้าดังกล่าว โดยระบุว่าจะใช้มาตรการเหล่านี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในด้านการผลิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ