นายกฯ มอบจนท.ตรวจสอบกรณีกัมพูชาจะจัดพิธีฉลองปราสาทพระวิหาร

ข่าวทั่วไป Thursday July 7, 2011 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวกรณีที่มีกระแสข่าวประเทศกัมพูชา โดยองค์การปราสาทพระวิหาร สำนักนายรัฐมนตรี ออกมาแถลงจะจัดพิธีเฉลิมฉลองปราสาทพระวิหารในโอกาสขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกครบ 3 ปีในวันนี้(7 ก.ค.)ว่า ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไปดูในเรื่องดังกล่าวแล้วว่าจะมีการรุกล้ำเข้ามาในฝั่งไทยหรือไม่

ส่วนหากให้มีการบริหารร่วมกันในพื้นที่ข้อพิพาทในพื้นที่ของไทยที่กัมพูชาอ้างสิทธิด้วยเพื่อหยุดปัญหาสงครามระหว่างทั้งสองประเทศคนไทยจะยอมรับได้หรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับรูปแบบว่าจะมีผลกระทบกับอธิปไตยและดินแดนหรือไม่ ซึ่งในเรื่องของอธิปไตยต้องไม่ให้เสียอยู่แล้ว และเชื่อว่าไม่ว่ารัฐบาลชุดใดก็ต้องยืนยันอย่างนั้นเช่นกัน หากใครคิดเป็นอย่างอื่นเชื่อมั่นว่าคนไทยก็ต้องไม่ยอมอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทยน่ามีบทเรียนกรณีที่ได้ไปดำเนินการไว้เรื่องปราสาทพระวิหารเมื่อปี 2551 ว่าส่งผลกระทบอย่างไรมาจนถึงปัจจุบันนี้ ซึ่งในเรื่องดังกล่าว พรรคเพื่อไทยจะต้องเร่งหาข้อยุติในนโยบายแต่ละเรื่อง โดยต้องมีการรับฟังเสียงสะท้อนและเตรียมมาตรการรองรับให้ดี เพราะยังมีเวลาจากวันนี้ไปจนถึงวันแถลงนโยบาย ขณะเดียวกันไทยอย่าไปหวั่นไหวมากต่อการแสดงออกในเรื่องต่างๆ ของกัมพูชา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ