พม่าขยายอายุหนังสือเดินทางชั่วคราวสำหรับแรงงานต่างด้าวชาวพม่า

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 7, 2011 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการพม่าขยายอายุหนังสือเดินทางชั่วคราวสำหรับแรงงานต่างด้าวชาวพม่า จาก 3 ปี เป็น 6 ปี สำหรับแรงงานต่างด้าวชาวพม่าที่ทำหนังสือเดินทางชั่วคราวตามด่านชายแดนไทย-พม่า ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมเป็นต้นไป

หนังสือพิมพ์ Weekly Eleven News ของพม่า รายงานว่า นับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2552 จนถึงปัจจุบัน มีแรงงานต่างด้าวชาวพม่ากว่า 500,000 คนที่ถือหนังสือเดินทางชั่วคราวดังกล่าว และคาดว่าภายใน 1 เดือนนี้จะมีแรงงานพม่าเกือบ 1 ล้านคนมาทำหนังสือเดินทางชั่วคราวที่ด่านเมียวดี ท่าขี้เหล็ก และเกาะสอง ขณะที่ด่านจังหวัดระนองของไทยก็ให้บริการทำหนังสือเดินทางชั่วคราวสำหรับแรงงานต่างด้าวชาวพม่าเช่นกัน

ขณะเดียวกันทางการพม่าขอร้องไม่ให้ไทยจับแรงงานต่างด้าวชาวพม่าในช่วงที่เปิดให้มีการทำหนังสือเดินทางชั่วคราว

ปัจจุบันมีแรงงานต่างด้าวชาวพม่าราว 3 ล้านคนในไทย โดยส่วนมากเป็นแรงงานในภาคการประมง อุตสาหกรรม และเกษตรกรรม

ข้อมูลสถิติของทางการระบุว่า นับตั้งแต่ปี 2533-2553 แรงงานพม่าที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายให้ทำงานใน 15 ประเทศ มีจำนวนทั้งสิ้น 330,311 คน โดยแรงงานเหล่านี้นำรายได้กลับสู่ประเทศกว่า 17 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับประเทศที่ชาวพม่านิยมไปทำงานประกอบด้วย สิงคโปร์ มาเลเซีย เกาหลีใต้ ลิเบีย ไทย กัมพูชา ญี่ปุ่น สวิตเซอร์แลนด์ บรูไน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อเมริกา ฝรั่งเศส เยอรมนี กาตาร์ และคูเวต

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานพม่าเริ่มหางานในต่างประเทศให้ชาวพม่าตั้งแต่ปี 2533 เพื่อบรรเทาปัญหาจ้างงานในประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก พม่า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ