CEO "นิวส์ออฟเดอะเวิลด์"ลาออก ขณะ FBI เริ่มสอบนิวส์คอร์ปกรณีดักฟังโทรศัพท์เหยื่อ 9/11

ข่าวต่างประเทศ Friday July 15, 2011 18:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รีเบกาห์ บรูคส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทนิวส์ อินเตอร์เนชั่นแนล ประกาศลาออกจากตำแหน่งในวันนี้ หลังจากที่ข่าวอื้อฉาวเกี่ยวกับการดักฟังโทรศัพท์เพื่อหาข่าวได้เป็นสาเหตุให้หนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ที่ขายดีที่สุดในอังกฤษอย่าง นิวส์ ออฟ เดอะ เวิลด์ ต้องปิดตัวลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

"การลาออกของดิฉันทำให้ฉันมีอิสระและมีเวลาที่จะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับการสอบสวนทั้งหมดของตำรวจ ทั้งในปัจจุบันและอนาคต" อดีตบรรณาธิการของนิวส์ ออฟ เดอะ เวิลด์ ระบุในแถลงการณ์

ขณะเดียวกัน สำนักงานสอบสวนกลางแห่งสหรัฐ (เอฟบีไอ) ในนิวยอร์ก ได้เปิดการตรวจสอบรายงานข้อกล่าวหาที่ว่า บริษัทนิวส์ คอร์ปอเรชั่น ของนายรูเพิร์ต เมอร์ดอค เจ้าพ่อสื่อของสหรัฐ พยายามดักฟังการสนทนาทางโทรศัพท์หรือข้อความเสียงของเหยื่อในเหตุวินาศกรรม 11 กันยายน 2544

วอลล์สตรีท เจอร์นัล ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ในเครือของนิวส์ คอร์ป รายงานว่า การสอบสวนเริ่มขึ้นเมื่อช่วงเช้าวันพฤหัสบดีในสหรัฐ โดยจะมีการสืบว่าพนักงานของนิวส์ คอร์ป ได้ดักฟังการสนทนาส่วนตัวทางโทรศัพท์หรือข้อความเสียงของผู้ประสบเหตุการณ์ก่อการร้ายที่อาคารเวิลด์เทรดโดยผิดกฎหมายหรือไม่ รวมถึงสืบว่าพนักงานของ นิวส์ คอร์ป ได้ติดสินบนหรือพยายามติดสินบนเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือไม่

การตรวจสอบดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่นายปีเตอร์ คิง ส.ส.นิวยอร์กจากพรรครีพับลิกัน ได้ส่งหนังสือถึงผู้อำนวยการของเอฟบีไอเพื่อขอให้ทางหน่วยงานเปิดการสอบสวนนิวส์ คอร์ป ในทันที

ทั้งนี้ นิวส์ คอร์ป ได้ตกเป็นเป้าวิพากษ์วิจารณ์หลังจากที่เกิดเหตุอื้อฉาวว่านักข่าวของนิวส์ ออฟ เดอะ เวิลด์ หาข่าวโดยใช้วิธีดักฟังโทรศัพท์คนดังและประชาชนทั่วไปมานานหลายปี ก่อนที่เรื่องจะถูกเปิดโปงและส่งผลให้นิวส์ อินเตอร์เนชั่นแนล บริษัทลูกในอังกฤษของนิวส์ คอร์ป ประกาศยุติการจำหน่ายนิวส์ ออฟ เดอะ เวิลด์ ในที่สุด หลังจากที่วางแผงมานานถึง 168 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ