(เพิ่มเติม) นายกฯ เผยจะแถลงท่าทีเป็นทางการต่อมติศาลโลกหลังถกหน่วยมั่นคงพรุ่งนี้

ข่าวทั่วไป Monday July 18, 2011 19:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มติของศาลโลกมีเจตนามุ่งลดความตึงเครียดที่เกิดขึ้นตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชาบริเวณปราสาทพระวิหาร ไม่ใช่ดำเนินการตามคำร้องขอของกัมพูชา ซึ่งทางฝ่ายไทยจะมีการหารือหน่วยงานด้านความมั่นคงและกระทรวงการต่างประเทศในวันพรุ่งนี้ ก่อนที่จะแถลงท่าทีอย่างเป็นทางการ ดังนั้น ขณะนี้ฝ่ายไทยจะยังไม่ถอนทหารออกจากที่ตั้งในปัจจุบันนี้

"คำสั่งของศาลที่ออกมาวันนี้ไม่มีผลผูกพันใด ๆ เรื่องอธิปไตยของไทย เพราะคดีหลักไม่ได้รับผลกระทบจากมาตรการคุ้มครองชั่วคราว....พรุ่งนี้จะมาดูรายละเอียดว่าคำสั่งดังกล่าวมีผลต่อกฎหมายในประเทศหรือไม่ ในขั้นตอนการปฏิบัติและจะหาแนวทางในการลดความตึงเครียดในพื้นที่"นายอภิสิทธิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นหากจะต้องมีการถอนทหารตามมติศาลโลก กัมพูชาก็จะต้องถอนทหารออกจากพื้นที่ปราสาทเขาพระวิหาร และวัดแก้วสิขาคีรีสวร ส่วนฝ่ายไทยก็จะต้องพูดคุยกันก่อนถึงการบริหารจัดการ รวมทั้งจะต้องหยิบยกเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีหรือไม่ เพราะขณะนี้เป็นช่วงต่อของรัฐบาล

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กลไกของคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา(GBC) เป็นหน่วยงานหลักที่มีการพูดคุยระหว่างไทย-กัมพูชา โดยขณะนี้ยืนยันว่าจะยังไม่มีการถอนทหาร เพระต้องหารือร่วมกันก่อน ตามขั้นตอนหากจะมีการถอนทหารก็ต้องตรวจสอบว่าระยะเวลาจะดำเนินการได้เมื่อใด และเมื่อถอนทหารแล้วจะมาตรการป้องกันไม่ให้มีทหารของกัมพูชาแฝงตัวกลับเข้าไปในพื้นที่อย่างไร

อย่างไรก็ตาม นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า รู้สึกแปลกใจคำตัดสินของศาลในบางประเด็น แต่ก็พอใจกรณีที่ศาลไม่ได้ปฏิบัติตามคำขอของกัมพูชา และการกำหนดเขตพื้นที่ปลอดทหารยึดหลักสันปันน้ำเช่นเดียวกับของไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ