ธนารักษ์จัดทำเหรียญเหรียญที่ระลึกโอกาส 84 พรรษา"ในหลวง"เปิดจองพรุ่งนี้

ข่าวทั่วไป Tuesday July 19, 2011 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวินัย วิทวัสการเวช อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์ได้จัดทำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกและเหรียญที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติและถวายพระพรชัยมงคล ตลอดจนน้อมนำจิตใจของปวงชนชาวไทยให้แสดงความกตัญญูกตเวที แสดงความจงรักภักดีและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่พระองค์ทรงงานอย่างหนัก และประกอบพระราชกรณียกิจนานัปการ อันเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและเพื่อความผาสุกของประชาชนชาวไทยทั้งประเทศตลอดมา

การจัดทำเหรียญเฉลิมพระเกียรติในครั้งนี้มี 2 ประเภท ประกอบด้วย เหรียญกษาปณ์ที่ระลึก มี 3 ชนิด คือ ชนิดทองคำขัดเงา ราคาจำหน่าย 30,000 บาท ชนิดเงินขัดเงาราคาจำหน่าย 1,600 บาท และชนิดคิวโปรนิกเกิลราคาจ่ายแลก 50 บาท โดยเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกแต่ละชนิดจะมีลวดลายเดียวกัน คือ ด้านหน้า กลางเหรียญมีพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ผินพระพักตร์ทางเบื้องขวา ทรงฉลองพระองค์เครื่องแบบเต็มยศจอมทัพ ภายในวงขอบเหรียญเบื้องล่างมีข้อความว่า“พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ ๙"

ส่วนด้านหลัง กลางเหรียญมีรูปตราสัญลักษณ์พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 เบื้องล่างตราสัญลักษณ์มีข้อความบอกราคาว่า “๑๖,๐๐๐ บาท" “๘๐๐ บาท" หรือ “๕๐ บาท" ตามแต่ชนิดราคา ภายในวงขอบเหรียญ เบื้องบนมีข้อความว่า “พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔" เบื้องล่างมีข้อความว่า “ประเทศไทย"

และเหรียญที่ระลึกมี 4 ประเภทคือ เหรียญทองคำขัดเงา ราคาจำหน่าย 550,000 บาท เหรียญทองคำ ราคาจำหน่าย 20,000 บาท เหรียญเงินรมดำพ่นทรายพิเศษ ราคาจำหน่าย 1,500 บาท และเหรียญทองแดงรมดำพ่นทราย ราคาจำหน่าย 100 บาท โดยเหรียญทองคำขัดเงามีลวดลายด้านหน้า กลางเหรียญมีพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงฉลองพระองค์เครื่องแบบเต็มยศจอมทัพ ด้านข้างพระบรมรูปทั้งสองข้างมีโต๊ะเคียงทอดเครื่องราชูปโภค โต๊ะเคียงด้านขวาทอดพานพระขันหมาก โต๊ะเคียงด้านซ้ายทอดพระมณฑปรัตนกรัณฑ์ เบื้องล่างด้านซ้ายทอดพระสุพรรณราช เบื้องหลังพระบรมรูปมีรูปพระที่นั่งมหาจักรีมหาปราสาท

ด้านหลัง กลางเหรียญมีรูปตราสัญลักษณ์พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 ภายในวงขอบเหรียญเบื้องล่างมีข้อความว่า “พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔" สำหรับเหรียญทองคำ เหรียญเงินรมดำพ่นทรายพิเศษ และเหรียญทองแดงรมดำพ่นทรายจะมีลวดลายเดียวกัน คือ ด้านหน้า กลางเหรียญมีพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล-อดุลยเดช ผินพระพักตร์ทางเบื้องขวา ทรงฉลองพระองค์เครื่องแบบเต็มยศจอมทัพ ด้านหลัง กลางเหรียญมีรูปตราสัญลักษณ์พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ ภายในวงขอบเหรียญ เบื้องล่างมีข้อความว่า “พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔"

ทั้งนี้ มีกำหนดเปิดจองตั้งแต่วันที่ 20 กรกฏาคม-19 สิงหาคม 2554 ที่หน่วยงานของกรมธนารักษ์ ธนาคารกรุงไทย และธนาคารออมสิน ทุกสาขาทั่วประเทศ และสามารถจองผ่านระบบ e-catalog ทางเว็บไซต์ www.treasury.go.th

"การจัดทำเหรียญเฉลิมพระเกียรติในครั้งนี้ จะผลิตตามจำนวนที่ประชาชนสั่งจอง และผู้สั่งจองสามารถรับเหรียญได้ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2554 เป็นต้นไป ณ สถานที่สั่งจอง " นายวินัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ