รัฐบาลอนุมัติสำรวจพื้นที่โฉนดชุมชนเพิ่มอีก 65 แห่ง รวม 15 จังหวัด

ข่าวทั่วไป Wednesday July 20, 2011 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุคณะกรรมการประสานงานเพื่อจัดให้มีโฉนดชุมชน(ปจช.) มีมติอนุมัติให้ดำเนินการสำรวจและตรวจสอบพื้นที่เพื่อจัดให้มีโฉนดชุมชนจำนวน 65 ชุมชน ได้แก่ ภาคเหนือ 52 ชุมชน ใน 6 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย, เชียงใหม่, ตาก, น่าน, แม่ฮ่องสอน และลำปาง, ภาคใต้ 7 ชุมชน ใน 5 จังหวัด ได้แก่ กระบี่, ตรัง, พังงา, ภูเก็ต และสุราษฎร์ธานี ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 6 ชุมชน ใน 4 จังหวัด ได้แก่ บุรีรัมย์, สุรินทร์, ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

ทั้งนี้ ได้สรุปผลการดำเนินงานโฉนดชุมชนตั้งแต่มีระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการจัดให้มีโฉนดชุมชน พ.ศ.2553 จนถึง ณ วันที่ 30 มิ.ย.54 มีชุมชนยื่นคำขอเพื่อดำเนินงานโฉนดชุมชน 428 ชุมชน ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการดำเนินงาน 191 ชุมชน (ภาคเหนือ 90 ชุมชน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 42 ชุมชน ภาคใต้ 49 ชุมชน ภาคกลางและกรุงเทพมหานคร 10 ชุมชน)

โดยมีชุมชนที่ได้รับอนุมัติให้ดำเนินการสำรวจและตรวจสอบพื้นที่ 138 ชุมชน สำรวจตรวจสอบแล้ว 133 ชุมชน และนำเสนอ ปจช. เพื่ออนุมัติให้ดำเนินงาน 75 ชุมชน แต่ ปจช.อนุมัติให้ดำเนินงาน 55 ชุมชน ซึ่งหน่วยงานที่ดูแลรักษาที่ดินได้อนุญาตให้ใช้ประโยชน์ในที่ดินแล้ว 2 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนสหกรณ์บ้านคลองโยง จำกัด จังหวัดนครปฐม และชุมชนสหกรณ์การเกษตรโฉนดชุมชนป่าซาง จำกัด จังหวัดลำพูน สำหรับชุมชนที่ยื่นคำขอดำเนินงานโฉนดชุมชนอีก 237 ชุมชน ได้ตรวจสอบเอกสารหลักฐานและขอให้ชุมชนได้จัดส่งเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมแล้ว และจะได้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

สำหรับปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานโฉนดชุมชนนั้น เนื่องจากระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการจัดให้มีโฉนดชุมชน พ.ศ. 2553 มีฐานะทางกฎหมายเป็นเพียงระเบียบจึงทำให้การปฏิบัติงานที่ต้องเกี่ยวข้องกับกฎหมายอื่น เช่น ประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 เป็นต้น มีข้อจำกัดบางประการ ดังนั้นเมื่อปฏิบัติงานไประยะหนึ่งอาจต้องปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้อง หรือยกร่างกฎหมายเพื่อรองรับนโยบายโฉนดชุมชนเพื่อให้มีแนวทางในการแก้ไขปัญหาที่ดินอย่างยั่งยืนต่อไป ซึ่งในปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการในการจัดทำร่าง พ.ร.บ.โฉนดชุมชน

นอกจากนี้ ในส่วนของกฎหมาย กฎระเบียบ ข้อบังคับของหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลที่ดิน เช่น กรมธนารักษ์, กรมที่ดิน ได้กำหนดให้มีการใช้ประโยชน์ในที่ดินโดยการขอเช่าหรือขอสัมปทาน ซึ่งไม่เป็นไปตามหลักการดำเนินงานโฉนดชุมชนที่ให้ชุมชนมีสิทธิ์ร่วมกันทั้งแปลง ซึ่งคณะรัฐมนตรีในคราวประชุมเมื่อวันที่ 3 พ.ค.54 มีมติให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีมีภารกิจในการดำเนินงานโฉนดชุมชนตามกฎหมายเพื่อเป็นหน่วยงานที่ขอใช้ประโยชน์ในที่ดิน และนำที่ดินดังกล่าวมาบริหารจัดการให้กับชุมชนตามแนวทางการดำเนินงานโฉนดชุมชนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ