อย.มีมติปรับสถานะยาแก้หวัดสูตรผสมซูโดอีเฟดรีนเป็นยาควบคุมพิเศษ

ข่าวทั่วไป Thursday July 21, 2011 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.พงศ์พันธ์ วงศ์มณี รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการยาวันนี้มติให้ปรับสถานะยาแก้หวัดชนิดเม็ด/แคปซูล ที่มีส่วนผสมของซูโดอีเฟดรีน 3 สูตร ได้แก่ สูตร Pseudoephedrine และ Triprolidine สูตร Pseudoephedrine และ Brompheniramine และ สูตร Pseudoephedrine และ Chlorpheniramine จากยาอันตรายให้เป็น“ยาควบคุมพิเศษ" โดยมีเงื่อนไขให้จำหน่ายได้เฉพาะในสถานพยาบาลของรัฐและสถานพยาบาลเอกชนประเภทรับผู้ป่วยไว้ค้างคืน โดยจะเสนอรัฐมนตรีออกเป็นประกาศฯ และลงนามในราชกิจจานุเบกษาต่อไป

ในระหว่างการดำเนินการแก้ไขประกาศกระทรวงสาธารณสุขดังกล่าว อย. จะขอความร่วมมือไปยังผู้ผลิต/นำเข้ายาให้จำหน่ายยาดังกล่าวเฉพาะสถานพยาบาลของรัฐและสถานพยาบาลเอกชนประเภทรับผู้ป่วยไว้ค้างคืนทันทีเพื่อควบคุมสถานการณ์ปัญหา

นอกจากนี้ อย. จะเพิ่มการเข้าถึงยาทดแทนในการบรรเทาอาการคัดจมูก คือ ยาที่มีส่วนประกอบของเฟนิลเอฟริน โดยคณะกรรมการยาได้มีมติให้ปรับสถานะของยาที่มียาเฟนิลเอฟรินเป็นส่วนประกอบ เป็นยาที่ได้รับการยกเว้น “ไม่เป็นยาอันตราย" ซึ่งสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาแผนปัจจุบัน (ขย.1) และร้านขายยาบรรจุเสร็จฯ (ขย.2) ทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงยาได้ง่ายขึ้น

นพ.พงศ์พันธ์ กล่าวว่า กรณีการรั่วไหลของยาแก้หวัดสูตรผสมซูโดอีเฟดรีน ไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสมนั้น อย. จะคุมเข้มและเฝ้าติดตามประเมินผลมาตรการฯ อย่างใกล้ชิดต่อไป หากพบการฝ่าฝืนจะดำเนินคดีทั้งผู้ขายและผู้ซื้อให้ถึงที่สุด เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติด และเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคเป็นสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ