ก.แรงงาน ปรับปรุงประสิทธิภาพศูนย์บริการร่วมฯ 2 แห่งในกทม.

ข่าวทั่วไป Thursday July 21, 2011 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุนันท์ โพธิ์ทอง รองปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กระทรวงปรับปรุงศูนย์บริการร่วมกระทรวงแรงงานในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครทั้ง 2 แห่ง ที่ศูนย์บริการประชาชนกระทรวงแรงงาน ชั้นล่างอาคารกระทรวงแรงงาน และเคาน์เตอร์บริการประชาชนกระทรวงแรงงาน ห้างสรพสินค้าเทสโก้ โลตัส สาขาปิ่นเกล้า ชั้น 3 ให้มีความพร้อมการให้บริการแก่ประชาชนในทุกด้านแรงงานมากขึ้น

อีกทั้งยังเป็นการบูรณาการร่วมกันในหน่วยงานของกระทรวงแรงงาน ทั้งการให้บริการข้อมูลข่าวสาร การรับปรึกษาข้อร้องทุกข์ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 โดยจะดำเนินการส่งต่อในกรณีเรื่องเกี่ยวกับพื้นที่จะประสานผ่านโทรศัพท์ และหากกรณีที่ควรได้รับการแนะนำจากนักกฎหมายจะให้คำปรึกษาผ่านอินเทอร์เน็ต โดยใช้เครื่อง IP Vedio Phone

ส่วนงานพัฒนาฝีมือแรงงาน จะดำเนินการรับสมัครฝึกทักษะยกระดับฝีมือแรงงาน ฝึกอาชีพอิสระ งานจัดหางาน รับสมัครงานในประเทศ บริการสืบค้นตำแหน่งงานว่างผ่านเว็บของกรมการจัดหางาน การแนะแนวอาชีพ ซึ่งใช้แบบทดสอบความถนัดทางอาชีพผ่านเว็บกรมการจัดหางาน รับแจ้งตำแหน่งงานว่าง ฝึกอาชีพอิสระ การขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนกรณีว่างงาน รายงานตัวกรณีว่างงาน

และให้บริการตรวจสอบสิทธิประโยชน์ผู้ประกันตนผ่านบัตรประจำตัวประชาชนแบบสมาร์ทการ์ด (Smart Card) ในการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล อาทิ เงินสมทบที่ลูกจ้างและนายจ้างจ่ายพร้อมดอกผลในแต่ละปี เงินสะสมชราภาพพร้อมดอกผล ประวัติการเบิกค่ารักษาพยาบาล

รวมถึงได้ร่วมมือกับสำนักงานจัดหางานกรุงเทพเขตพื้นที่ 5 ในการจัดนัดพบแรงงาน และจัดฝึกอบรมให้ความรู้ภาษาอังกฤษ โดยศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานกรุงเทพ (วัดธาตุทอง)

ภายหลังจากการปรับปรุงศูนย์บริการร่วมกระทรวงแรงงานในเขตพื้นทีกรุงเทพมหานครทั้ง 2 แห่ง ให้มีความพร้อมการให้บริการแก่ประชาชนในทุกด้านแรงงานเพิ่มมากขึ้น กระทรวงแรงงานได้กำหนดให้มีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 5 ส.ค. 54 สำหรับเคาน์เตอร์บริการประชาชนกระทรวงแรงงาน ห้างสรรพสินค้าเทสโก้ โลตัส สาขาปิ่นเกล้า และในวันที่ 23 ก.ย. 54 สำหรับศูนย์บริการประชาชนกระทรวงแรงงาน ชั้นล่าง อาคารกระทรวงแรงงาน

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานได้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์บริการร่วมกระทรวงแรงงาน ทั้งในกรุงเทพมหานครและส่วนภูมิภาค ตั้งแต่ปี 2549 จนถึงปัจจุบันได้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์บริการร่วมทั้งสิ้น 37 แห่ง (35 จังหวัด/ 2 เขตพื้นที่) โดยให้บริการใน 3 ประเภทงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ