เกิดเหตุลอบวางระเบิดและกราดยิงในนอร์เวย์ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 80 คน

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 23, 2011 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกิดเหตุลอบวางระเบิดอาคารหลายแห่งกลางกรุงออสโล เมืองหลวงของนอร์เวย์ ซึ่งอาคารหลายแห่งเป็นสถานที่ราชการของรัฐบาล รวมถึงอาคารสำนักงานนายกรัฐมนตรี ส่งผลให้อาคารเหล่านี้ได้รับความเสียหายอย่างมาก และทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายคน อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลนอร์เวย์ ปลอดภัย ขณะที่รัฐบาลนอร์เวย์ได้เรียกประชุมฉุกเฉินทันที

หลังจากเกิดเหตุระเบิดที่อาคารของรัฐบาลได้ไม่นาน ก็ได้เกิดการโจมตีครั้งที่ 2 ในนอร์เวย์ โดยคนร้ายปลอมตัวเป็นตำรวจแล้วใช้ปืนกราดยิงเข้าใส่ค่ายยุวชนบนเกาะยูโท ซึ่งตั้งอยู่นอกกรุงออสโล ซึ่งเป็นสถานที่ที่นายกรฐมนตรีเจนส์ สโตลเทนเบิร์ก ของนอร์เวย์ มีกำหนดจะกล่าวปราศรัยต่อผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 560 คนในวันนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจนอร์เวยระบุว่า เหตุการณ์โจมตีทั้งสองครั้งนี้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 80 คน ขณะที่ผู้นำของประเทศต่างๆทั่วโลก รวมถึงประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ และนายบัน คีมูน เลขาธิการสหประชาชาติได้ออกมากแสดงความเสียใจ และประณามผู้ก่อเหตุโจมตีในนอว์เวย์ว่าเป็นการกระทำของคนที่ไร้มนุษยธรรม โดยประธานาธิบดีโอบามายืนยันว่าจะให้ความร่วมมือในด้านข่าวกรอง พร้อมกับเรียกร้องให้ประเทศต่างๆทั่วโลกร่วมกันต่อต้านการก่อการร้ายด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ