UN-ผู้นำทั่วโลกประณามเหตุโจมตีในนอร์เวย์ ขณะยอดตายโดยรวมพุ่งเป็น 87 คน

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 23, 2011 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำทั่วโลกพร้อมใจกันประณามคนร้ายที่ก่อเหตุลอบวางระเบิดอาคารสถานที่ราชการของรัฐบาลนอร์เวย์ในกรุงออสโลในช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย และหลังจากนั้นเพียง 2 ชั่วโมงก็ได้เกิดเหตุคนร้ายใช้ปืนกราดยิงผู้บริสุทธิ์ในค่ายยุวชนที่เกาะอูโทยา ซึ่งตั้งอยู่ชานกรุงออสโล เมืองหลวงของนอร์เวย์ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากทั้ง 2 เหตุการณ์เพิ่มขึ้นเป็น 87 คนแล้ว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมผู้ต้องสงสัยรายหนึ่งไว้ได้ ชื่อนายอันเดส เบริง เบรวิค อายุ 32 ปี ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่านายอังเดรเป็นพวกหัวรุนแรงฝ่ายขวาและคาดว่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์โจมตีทั้ง 2 เหตุการณ์ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า การก่อวินาศกรรมในระยะเวลาไล่เรี่ยกันนี้ถือเป็นเหตุการณ์ที่รุนแรงที่สุดในนอร์เวย์นับตั้งแต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมา

นายบัน คีมูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้ส่งสาส์นแสดงความเสียใจต่อนายกรัฐมนตรีเจนส์ สโตลเทนเบิร์ก ของนอร์เวย์ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ในคณะรัฐบาลและประชาชนของนอร์เวย์ พร้อมกับประณามการกระทำอันเหี้ยมโหดในครั้งนี้ ขณะที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐ ก็ส่งสาส์สแสดงความเสียใจต่อนอร์เวย์เช่นกัน พร้อมกับเรียกร้องให้ทั่วโลกร่วมกันยับยั้งเหตุการณ์ก่อการร้าย

ด้านนายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบรัฐบาลว่า ญี่ปุ่นไม่สามารถอดทนกับเหตุการณ์รุนแรงได้อีกต่อไป และกล่าวว่าผู้ที่ก่อเหตุวินาศกรรมในนอร์เวย์ครั้งนี้ไม่สมควรได้รับการอภัย พร้อมกับกล่าวแสดงความเสียใจต่อผู้เคราะห์ร้ายในนอร์เวย์

ส่วนนายหม่า จ้าวซู โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน, นางจูเลีย กิลลาร์ด นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย และรัฐบาลสหรัฐเอมิเรตส์ ได้ออกมาประมาณเหตุการณ์โจมตีที่นอร์เวย์เช่นกัน โดยนางกิลลาร์กล่าวว่า เหตุการณ์เช่นนี้ไม่ควรที่จะเกิดขึ้นกับผู้บริสุทธิ์ และยังได้ร่วมแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต และพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับนอร์เวย์อย่างเต็มที่ เพื่อสืบหาตัวผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ครั้งนี้


แท็ก นอร์เวย์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ