โฆษกรัฐบาลเผยบัวแก้วเตรียมทำหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงต่อ รมว.กต.เยอรมนี

ข่าวทั่วไป Tuesday July 26, 2011 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศกำลังตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่มีข่าวสถานทูตเยอรมันนีประจำประเทศไทยออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลไทยจ่ายเงินชดเชยจำนวน 36 ล้านยูโร ให้แก่บริษัท วอล์เตอร์บาว ตามคำตัดสินของอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศที่นครนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา เพื่อชี้แจงไปยังกระทรวงการต่างประเทศของเยอรมนี

"กระทรวงการต่างประเทศเยอรมนีตระหนักดีว่ากระบวนการยุติธรรมในเยอรมนีเองก็แยกแยะออกจากฝ่ายบริหาร ดังนั้นเราจึงแปลกใจนิดหน่อยที่กระทรวงการต่างประเทศเยอรมนีให้ความเห็นเกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรม ซึ่งน่าจะเป็นอิสระต่อกัน" นายปณิธาน กล่าว

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไทยยืนยันในหลักการ และเข้าใจว่ากระทรวงการต่างประเทศเยอรมันเคยพูดว่าเรื่องของกระบวนการยุติธรรมกำลังดำเนินการอยู่ในชั้นอุทธรณ์ และยังมีข้อสังเกตทางกฎหมายอยู่หลายเรื่อง ซึ่งไทยจะได้ยืนยันไปในเรื่องข้อมูลพื้นฐานทั้งหมด เพื่อไม่ให้กระทบกระเทือนต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทย-เยอรมนี ดังนั้นกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนีควรได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง เพราะจนถึงวันนี้มีข้อเท็จจริงปรากฏแล้วว่ากระทรวงการต่างประเทศเยอรมนีได้ข้อมูลไม่ครบถ้วน

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ผ่านมาทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์ทีดีต้อกันและใกล้ชิดมาโดยตลอด แต่ขณะนี้ต้องระมัดระวังเพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นละเอียดอ่อน กระทบต่อความรู้สึกของคนไทย ไม่ให้มีผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

"ขอเรียกร้องกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนีให้ระมัดระวังในเรื่องนี้ และต้องการให้ได้รับข้อมูลที่ถูกต้องทั้งหมด ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศของไทยเตรียมส่งข้อมูลไปชี้แจงไปให้ในวันเดียวกันนี้" นายปณิธาน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ